คมนาคม ชง ครม.ยกเว้นระเบียบจัดซื้อจัดจ้างซ่อมทางจากน้ำท่วม

ผู้ชมทั้งหมด 350 

คมนาคม ชง ครม.ยกเว้นระเบียบจัดซื้อจัดจ้างซ่อมทางจากน้ำท่วม ลดเวลาดำเนินการเหลือเพียง2-3 เดือนประชาชนไม่ต้องรอนาน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เปิดเผยว่า กรมทางหลวงชนบท(ทช.) ได้สรุปรายงานสถานการณ์อุทกภัยในสายทางของทช. ล่าสุดวันที่ 10 ต.ค.ว่า มีสายทางที่ประสบอุทกภัย 172 สายทาง สามารถผ่านได้ 73 สายทาง และผ่านไม่ได้ 99 สายทาง ใน 32 จังหวัด ประกอบด้วย พระนครศรีอยุธยา ชัยนาท ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา, ชัยนาท, ลพบุรี, สิงห์บุรี, ชัยภูมิ, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, สุรินทร์, ขอนแก่น, มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, ศรีสะเกษ, อำนาจเจริญ, อุบลราชธานี, กำแพงเพชร, ตาก, นครสวรรค์, พิจิตร, อุทัยธานี, พิษณุโลก, เพชรบูรณ์, สุโขทัย, อุตรดิตถ์, เชียงใหม่, แม่ฮ่องสอน, ลำพูน, ลำปาง, นครนายก, ปราจีนบุรี, หนองบัวลำภู, กาฬสินธุ์ และเชียงราย

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ได้มอบนโยบายให้ทช.ในเรื่องแนวทางแก้ไขปัญหาซ่อมบำรุงทางจากอุทกภัย ว่าที่ผ่านมาพบว่าการเบิกจ่ายงบประมาณต้องใช้เวลาตามระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง ของสำนักงบประมาณ เป็นปี บางครั้งระหว่างรอจัดสรรงบประมาณก็เจอปัญหาอุทกภัยซ้ำอีกครั้ง ซึ่งไม่ตอบโจทย์ประชาชนที่ต้องรอใช้ทาง ดังนั้น จึงให้ ทช. ทำเรื่องขอยกเว้นการใช้ระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างของสำนักงบประมาณ เปลี่ยนเป็นใช้ระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างของกระทรวงการคลังแทน เช่นเดียวกับกระทรวงมหาดไทยที่ใช้กับผู้ว่าราชการทุกจังหวัด เพราะจะช่วยลดเวลาในการจัดซื้อจัดจ้างลงเหลือ2-3 เดือน เท่านั้น ซึ่งจะทำให้ได้รับงบฯทันต่อการซ่อมบำรุงทาง

ทั้งนี้การใช้ระเบียบจัดซื้อจัดจ้างตามกระทรวงการคลัง ต้องนำเสนอ ครม. คาดว่าจะเสนอทันการซ่อมแซมทางที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมในรอบนี้ โดยหลังจากน้ำลดให้ทช.เร่งสรุปความเสียหายและประเมินงบประมาณที่จะใช้ซ่อมแซมในทันที อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ทช.ได้งบประมาณมาแล้วกว่า 1 พันล้านบาท สำหรับใช้ซ่อมบำรุงทาง

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ส่วนการช่วยเหลือภายหลังสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ หากตรวจพบสายทางที่เกิดความเสียหายรุนแรง ให้ดำเนินการซ่อมแซมเบื้องต้น เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรไปมาได้ภายใน 7 วัน และเข้าดำเนินการสำรวจ ออกแบบประมาณมูลค่าความเสียหาย พร้อมภาพถ่ายสภาพความเสียหายหลังน้ำลด เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณในการฟื้นฟูต่อไป

ทั้งนี้  ทช.จะติดตามสถานการณ์อุทกภัยอย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้ทันท่วงที รวมถึงขอความร่วมมือประชาชน โปรดระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนเป็นพิเศษและโปรดสังเกตป้ายจราจรเตือนโดยประชาชนสามารถแจ้งเหตุอุทกภัยบนถนนทางหลวงชนบทได้ที่สายด่วน ทช. 1146