ต่อยอดโครงการ Wash & Share “ซักเพื่อให้” ครั้งที่ 2 “ชูมณี” รับบริจาคเสื้อผ้าทั่วประเทศ

ผู้ชมทั้งหมด 1,023 

“โครงการ Wash & Share “ซักเพื่อให้” ครั้งที่ 2 เป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆ ของ บริษัท ชูมณี จำกัด ที่ได้ร่วมกับมูลนิธิกระจกเงา และพันธมิตรหลายรายด้วยกันเปิดรับบริจาคเสื้อผ้าพร้อมกันทั่วประเทศ โดยจัดให้มีจุดรับบริจาคเสื้อผ้าที่ร้านสะดวกซัก Otteri wash & Dry ทั้งหมด 218 สาขา”  

นายกวิน นิทัศนจารุกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เค-เน็กซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (KNX) ผู้ดำเนินธุรกิจจำหน่ายเครื่องซักผ้า และเครื่องอบผ้าแบบอุตสาหกรรม รวมถึงประกอบธุรกิจร้านสะดวกซัก ภายใต้แบรนด์ อ๊อตเทริ วอชแอนด์ดราย (Otteri wash & Dry) และเป็นผู้บริหาร บริษัท ชูมณี จำกัด ระบุว่า จากจุดเริ่มต้น ต้องการรับซักผ้าให้คนไร้บ้าน ไร้ที่อยู่อาศัยในช่วงโควิด – 19 แล้วได้ต่อยอดเปิดรับบริจาคเสื้อผ้าครั้งแรกเมื่อปี 2564 ภายใต้โครงการ Wash & Share “ซักเพื่อให้” ซึ่งเป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อลดปัญหาขยะเสื้อผ้าจํานวนมหาศาล ที่เกิดจากอุตสาหกรรม Fast Fashion

นอกจากนี้ “ชูมณี” ยังต้องการสร้างความตระหนักให้เห็นถึงความสำคัญของการ “บริจาค” เพื่อลดพฤติกรรม “เบื่อแล้วทิ้ง” ทั้งยังต้องการให้ตระหนักถึงการซักทำความสะอาดก่อนบริจาคเพื่อเสริมสร้างสุขภาพอนามัยที่ดีต่อผู้ได้รับ สำหรับโครงการในครั้งแรกนั้นสามารถตอบรับจากสังคมได้เป็นอย่างดี โดยในครั้งแรก “ชูมณี” เปิดจุดรับบริจากที่ร้านสะดวกซัก Otteri wash & Dry ประมาณ 100 สาขา และได้รับเสื้อผ้าจากการบริจาคประมาณ 40 ตัน  

ส่วนในครั้งที่ 2 เริ่มเปิดรับตั้งแต่ 1 กันยายน 2565 – 30 กันยายน 2565 เปิดรับบริจาคเสื้อผ้าพร้อมกันทั่วประเทศ โดยชูมณีร่วมกับมูลนิธิกระจกเงา และจัดให้มีจุดรับบริจาคเสื้อผ้าที่ร้านสะดวกซัก Otteri wash & dry ทั้งหมด 218 สาขากระจายตามภาคต่าง ๆ แบ่งประเภทเสื้อผ้าที่รับบริจาคเป็น 4 ประเภท  1.เสื้อผ้าแฟชั่น 2.ชุดนักเรียน 3.ผ้าขนหนูและผ้าเช็ดตัว 4.ตุ๊กตา บุคคลทั่วไปที่ต้องการนำเสื้อผ้ามาบริจาค สามารถคัดเลือกเสื้อผ้าสภาพดี มาบริจาคได้ที่จุดรับบริจาคเสื้อผ้าที่ใกล้ที่สุดผ่านแอป Otteri

โครงการ Wash & Share “ซักเพื่อให้” ครั้งที่ 2 เปิดรับจุดบริจาคที่ร้านสะดวกซัก Otteri wash & Dry ประมาณ 218 สาขา ทั่วประเทศ คาดว่าจะได้กว่า 100 ตัน และยังได้รับความร่วมมือกับพันธมิตรหลายราย อาทิ อ๊อตเทริ, มูลนิธิกระจกเงา, บมจ. ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก หรือ OR โดยแบรนด์ “ก๊าซหุงต้ม ปตท.”, บริษัท ไอ.พี. วัน จำกัด, บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด, บริษัท ชิปป๊อป จำกัด, บริษัท แสงเจริญ แกรนด์ จำกัด, บริษัท ตระกูลเฉิน จำกัด, บริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน), บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน), บริษัท สุภารากรุ๊ป จำกัด ที่จะช่วยกันดูแลการรับบริจาคเสื้อผ้าตั้งแต่เริ่มต้นจนกว่าจะถึงมือผู้รับ

สำหรับเสื้อผ้าที่ได้รับบริจาคจะนำมาซักอบทำความสะอาดที่อ๊อตเทริ ด้วยผลิตภัณฑ์ซักผ้าและผลิตภัณฑ์ปรับผ้านุ่มไฮยีน จากนั้นพับใส่ถุงพลาสติกจากโครงการวน แล้วจึงขนส่งข้ามจังหวัดไปที่มูลนิธิกระจกเงา โดยชิปป๊อปจะขนส่งในเขตกรุงเทพและปริมณฑล และแฟลช เอ็กซ์เพรสจะขนส่งในเขตต่างจังหวัด เมื่อมูลนิธิกระจกเงาได้รับเสื้อผ้าแล้ว พลาสติกที่ได้จากถุงใส่ผ้าบริจาคทั้งหมดจะถูกรีไซเคิลเป็นเม็ดพลาสติกนำกลับมาใช้ใหม่

ทั้งนี้เสื้อผ้าจะถูกคัดแยกเป็น 3 ส่วน 1.นำไปบริจาคให้กับผู้ที่ขาดแคลน ผู้ประสบภัย หรือผู้ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล 2.ให้คนไร้บ้านที่เป็นสมาชิกของมูลนิธิกระจกเงามาซื้อในราคาถูกเพื่อนำไปขายเลี้ยงชีพ 3.เสื้อผ้าที่หมดสภาพแล้วจะถูกส่งต่อให้ เอส ซี แกรนด์รีไซเคิลเป็นผ้าพับใหม่ ส่งให้แม็คยีนส์ จีคิว และอ๊อตเทริผลิตเป็นเสื้อตัวใหม่นำไปบริจาคหรือขายเพื่อนำเงินไปบริจาคต่อไป