บ้านปู เน็กซ์ รุกธุรกิจผลิตแบตเตอรี่ ทุ่ม 750 ล้านบาทลงทุนซื้อหุ้นบริษัท SVOLT Thailand 40%

ผู้ชมทั้งหมด 688 

บ้านปู เน็กซ์ ทุ่ม 750 ล้านบาทลงทุนซื้อหุ้นบริษัท SVOLT Thailand ในสัดส่วน 40% รุกธุรกิจผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบครบวงจร กำลังการผลิต 6 หมื่นชุดต่อปี คาดซื้อขายหุ้นแล้วเสร็จ 15 พ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด บริษัทย่อยของบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ได้ลงนามสัญญาเพื่อเข้าซื้อหุ้นร้อยละ 40 ในบริษัท เอส โวลต์ เอเนอร์จี้ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด (SVOLT Thailand) โดยมีมูลค่าการลงทุนจำนวน 750 ล้านบาท จากผู้ถือหุ้นเดิม คือ SVOLT Energy Technology (Hongkong) ซึ่งจะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ร้อยละ 60 ใน SVOLT Thailand ทั้งคาดว่าจะทำรายการซื้อขายหุ้นแล้วเสร็จภายในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2566

สำหรับ SVOLT Thailand นั้นก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2566 ที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อจัดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ (Module pack factory) ที่มุ่งเน้นเรื่องการวิจัยและการพัฒนาดำเนินการผลิตและจัดจำหน่ายแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน รวมทั้งธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าและส่งออกแบตเตอรี่ การบริการครบวงจร รวมทั้งการให้บริการด้านเทคนิค การบริการให้คำปรึกษา พร้อมเสนอโซลูชันเรื่องแบตเตอรี่และการจัดเก็บพลังงานตามความต้องการของลูกค้า โดยมีกำลังการผลิตเริ่มต้นที่ 60,000 ชุดต่อปี ซึ่งจะเริ่มส่งมอบในช่วงไตรมาสแรกปี 2567 โดยมีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นยานยนต์ไฟฟ้า เช่น GWM และ Hozon ทั้งนี้ในอนาคตยังสามารถขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับความต้องการเพิ่มขึ้นอีกด้วย

การลงทุนในครั้งนี้เป็นการต่อยอดธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานของบ้านปู เน็กซ์ เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายด้าน Net-Zero และเป็นโอกาสในการรองรับความต้องการที่เติบโตขึ้นในประเทศไทย ทั้งนี้ด้วยกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจที่คล้ายกันจะทำให้เกิดการใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของทั้งสิงฝ่าย เพื่อการให้บริการครบวงจรด้วยเทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้า