“พีระพันธุ์” โต้อภิปรายงบปี67 ยันไม่เคยเกรงใจ “นายทุน”

ผู้ชมทั้งหมด 7,255 

รมว.พลังงาน ชี้แจง กลางสภาฯ “คนอย่างผมไม่เคยเกรงใจใคร” สิ่งใดทำแล้วประชาชนและประเทศชาติได้ประโยชน์ไม่ต้องเกรงใจใคร พร้อม โต้ฝ่ายค้านนำข้อมูลกฟผ.มาอภิปรายไม่ตรงข้อเท็จจริง ยันกระแสเงินสดของกฟผ. มีประมาณ 8 -9 หมื่นล้านบาท ขณะที่ กฟผ.ใช้หนี้ ปตท.หมดแล้ว

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ชี้แจงในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2567 เมื่อวันที่ 3 มกราคม  โดยระบุว่า มีเพื่อนสมาชิกได้อภิปรายถึงการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ข้อมูลไม่ถูกต้อง ถ้าไม่มาชี้แจงจะทำให้พี่น้องประชาชน และสื่อมวลชนเข้าใจผิดในตัวเลข มีการอภิปรายว่า ตนกับรัฐมนตรีคราวที่แล้ว มาจากพรรคเดียวกัน ทำให้เกรงใจนายทุน แก้ปัญหาแบบเดิม

“ขอเรียนว่า โครงสร้างพลังงานแบบปัจจุบัน ผมก็ไม่พอใจ แต่ไม่มีทางอื่น ที่จะต้องปรับตามโครงสร้างแบบปัจจุบัน แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ผมเชื่อว่าประชาชนพึงพอใจในผลงานที่ทำมา คนอย่างผมไม่เคยเกรงใจใคร ถ้าหากทำไปแล้ว พี่น้องประชาชนได้ประโยชน์ ประเทศชาติได้ประโยชน์ ผมไม่เคยเกรงใจใคร ถ้ามัวแต่เกรงใจใคร 3 เดือนที่ผ่านมา ผมคงทำในสิ่งที่ทำให้กับประเทศชาติ และประชาชนไม่ได้อย่างที่ปรากฏเหมือนอย่าง 3 เดือนที่ผ่านมา ขอทำความเข้าใจไว้ก่อน”

นายพีระพันธุ์ กล่าวอีกว่า ประการที่ 2 เรื่องของกฟผ. ตัวเลขที่มีการอภิปรายฟังแล้วก็ตกใจ เพราะตัวเลขที่ตนได้รับจาก กฟผ. นำเข้าคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 2 มกราคม คนละตัวเลขกัน ขณะนี้กระแสเงินสดของ กฟผ.ในปี 2566 มีเกือบ 9 หมื่นล้านบาท และประมาณการใช้จ่ายของกฟผ. ที่มีการอภิปรายว่า ตั้งแต่ต้นปีเดือนมกราคม จะลงไปถึง 1 หมื่นกว่าล้านบาท ไม่เป็นความจริง เพราะกฟผ. ต้องรักษาระดับเงินสดไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นล้านบาทเป็นมาตรฐาน ฉะนั้นตัวเลขที่บอกว่าลงไป หมื่นกว่าล้าน เป็นไปไม่ได้ และไม่มีทางให้เป็นแบบนั้น

ทั้งนี้ ก่อนจะมาชี้แจง ตนได้สอบถามกฟผ. เพื่อความมั่นใจ ตนได้พูดกับรักษาการผู้ว่าการกฟผ. และรองผู้ว่าฯ ฝ่ายการเงิน ได้ยืนยันว่าตัวเลขที่รายงานครม. เมื่อวันที่ 2 มกราคม ที่ผ่านมา ถูกต้อง จึงไม่ทราบว่า ตัวเลขที่สมาชิกนำมาอภิปรายในสภาฯ เอามาจากไหน ขอให้เข้าใจว่า กระแสเงินสดวันนี้ของกฟผ. มีประมาณ 8 -9 หมื่นล้านบาท

สำหรับ หนี้ของการกฟผ. ที่เป็นหนี้ปตท. 3 หมื่นกว่าล้านบาท ขณะนี้ไม่มี ใช้หนี้หมดแล้ว วันนี้ ปตท.ได้รับการชำระหนี้จาก กฟผ.หมดแล้ว ไม่มีการติดหนี้กัน และขอถือโอกาสขอบคุณทุกภาคส่วน ที่เข้ามาร่วมกับรัฐบาลชุดนี้ ในการลดค่าใช้จ่ายให้กับพี่น้องประชาชน ตนมั่นใจว่า พี่น้องประชาชนพอใจกับสิ่งที่รัฐบาลชุดนี้ทำให้ ในการลดภาระค่าใช้จ่าย ซึ่งแน่นอนว่า ไม่มีใครต้องเดือดร้อน หรือเดือดร้อน แต่ทุกคนพร้อมใจกันช่วย เพื่อลดภาระตรงนี้ให้กับประชาชน