สอวช. ร่วมกับพันธมิตรเปิดอบรมหลักสูตร ETC​ รุ่นที่​ 5​

ผู้ชมทั้งหมด 1,720 

สอวช. ร่วมกับพันธมิตรเปิดอบรมหลักสูตร​การบริหารจัดการการเปลี่ยนผ่านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ​( Energy​ Transition​ &​ Climate​ Change Management )​ หรือ​ ETC​ รุ่นที่​ 5​

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24​ มกราคม​ 2567​ มูลนิธิพลังงานสะอาดเพื่อประชาชน​  สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา​ วิทยาศาสตร์​ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ​ (สอวช.) ร่วมกับ​ สมาคมพลังงานหมุนเวียนไทย​ ( RE100 )​  กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน​ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย​ (ส.อ.ท.)​ และ​ มหาวิทยาลัย​ราชภัฏสวนสุนันทา เปิดอบรมหลักสูตร​ ETC​ รุ่นที่​ 5​  โดยได้รับการรับรองจากกระทรวงการอุดมศึกษา​ วิทยาศาสตร์​ วิจัยและนวัตกรรม​ หรือ​ กระทรวง​อว. โดยในวันแรกของการอบรม​ ซึ่งจัดขึ้นที่​ โรงแรมแมนดาริน​ ถ.พระราม4​  มี​ นาย​วีระเดช​ เตชะไพบูลย์​ นายกสมาคมพลังงานหมุนเวียนไทย​ ( RE​100 )​ เป็นประธานกล่าวเปิดการอบรม​

สำหรับการอบรมในครั้งนี้มีขึ้นสัปดาห์ละ​ 1​ วัน​ติดต่อกันเป็นเวลา​ 6​ สัปดาห์​ ตั้งแต่วันพุธที่​ 24​ ม.ค.2567​ -​วันที่​ 28​ กุมภาพันธ์​ 2567​ เพื่อให้ผู้อบรม​ ETC​ รุ่น​ 5​ ซึ่งมีจำนวน​ 52​ คนที่มาจากหน่วยงานภาครัฐ​  รัฐวิสาหกิจ​  มหาวิทยาลัย​ และบริษัทเอกชน​ ได้เข้าใจเนื้อหาครอบคลุมทั้ง 6​ Module จากวิทยากรที่มีความรู้และประสบการณ์​ ประกอบด้วย​  

Module​1​ -​Low Carbon​ Design​

Module​2​ -​ Energy​ Efficiency 

Module​ 3 – Renewable​ Energy​

Module​ 4 -​Carbon​ Reduction / Removal

Module​ 5​ -​Carbon​ Credit​

Module​ ​6​ -​Digital​ Trading​ Platform

ทั้งนี้ นาย​วีระเดช​ กล่าวในตอนหนึ่งว่า ปัจจุบันภาครัฐและเอกชนยังตื่นตัวน้อยเกินไปต่อเรื่องมาตรการปรับคาร์บอนก่อนเข้าพรมแดน (Carbon​ Border Adjustment Mechanism-CBAM​)​ ที่ทางสหภาพยุโรปกำลังเข้มงวดต่อสินค้าที่จะส่งออกไป​ยังกลุ่มสหภาพยุโรป และหลายนโยบายที่ภาครัฐกำหนดออกมา เช่น​ การรับซื้อไฟฟ้าสีเขียว​ (Utility​ Green​ Tariff​- UGT)​ ก็ยังไม่ตอบโจทย์มาตรการ​ CBAM​ ก็หวังว่า​ การอบรม​หลักสูตร​ ETC​ รุ่น​ 5​ จะมีส่วนในการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องและกระตุ้นให้ของบุคคลกรจากภาครัฐและเอกชนมีความตื่นตัวต่อปัญหาสภาะโลกร้อนและสื่อสารถึงความจำเป็นที่ไทยจะต้องเตรียมความพร้อมรับมือ