“เศรษฐา” สั่งเร่งขยายรันเวย์สนามบินหัวหินให้เสร็จปลายปี 68 รองรับนักท่องเที่ยว private Jet

ผู้ชมทั้งหมด 331 

“สุริยะ” ร่วมคณะนายกฯ ตรวจเยี่ยมการพัฒนามาตรฐานสนามบินหัวหิน ยกระดับเป็นท่าอากาศยานนานาชาติ “เศรษฐา” สั่งเร่งขยายรันเวย์ ให้เสร็จปลายปี 68 รองรับกลุ่มนักท่องเที่ยว private Jet

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นางมนพร เจริญศรี นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมคณะ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการพัฒนามาตรฐานท่าอากาศยานหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อรองรับ International flights ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2567 ณ ท่าอากาศยานหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

นายสุริยะ กล่าวว่า นายเศรษฐา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการพัฒนามาตรฐานท่าอากาศยานหัวหิน เพื่อพัฒนาและเพิ่มศักยภาพให้สามารถรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น และตอบสนองการเดินทางทางอากาศของประชาชนในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และพื้นที่ใกล้เคียงได้มากขึ้น ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาปรับปรุงให้สามารถรองรับได้ทั้งเครื่องบินโดยสาร และอากาศยานส่วนบุคคล ซึ่งท่าอากาศยานหัวหินมีที่ตั้งไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ มีศักยภาพในการรองรับอากาศยานส่วนบุคคล

รวมทั้งมีศูนย์ฝึกการบินพลเรือน หรือโรงเรียนการบิน ในแต่ละปีที่เที่ยวบินอากาศยานส่วนบุคคลกว่า 30,000 เที่ยวบินต่อปี ทำให้มีศักยภาพในการพัฒนาให้เป็นท่าอากาศยานนานาชาติด้านอากาศยานส่วนบุคคล อีกทั้งตัวพื้นที่มีความพร้อมในการรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยว private Jet ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวทั้งจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และพื้นที่ใกล้เคียง

ปัจจุบันท่าอากาศยานหัวหิน มีทางวิ่งความยาว 2,100 เมตร กว้าง 35 เมตร ลานจอดอากาศยานสามารถรองรับอากาศยานแบบ Airbus A320 และ ATR72 จอด 2 ลํา ได้ในเวลาเดียวกัน อาคารผู้โดยสารขนาด 7,200 ตารางเมตร รองรับผู้โดยสารได้เฉลี่ย 300 คน/ชั่วโมง โดยหากใช้พื้นที่ได้เต็มศักยภาพจะรองรับผู้โดยสารได้สูงถึง 8 แสน ถึง 1 ล้านคนต่อปี

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดดำเนินโครงการพัฒนาท่าอากาศยานหัวหินทั้งการขยายทางวิ่ง (รันเวย์) การขยายไหล่ทางอุโมงค์ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จภายในช่วงปลายปี 2568 เพื่อให้ทันกับการรองรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่จะเดินทางเข้ามาในช่วงฤดูการท่องเที่ยว (High Season) พร้อมทั้งให้พิจารณาเรื่องการเปลี่ยนชื่อของท่าอากาศยานหัวหิน เป็น “เพชรหัวหิน” อีกด้วย