BANPU ลุ้นผลงานQ2/67 โตขึ้น ชี้ราคาก๊าซฯ-ถ่านหิน หนุน

ผู้ชมทั้งหมด 272 

“บ้านปู” มองราคาก๊าซฯ ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว ลุ้นครึ่งปีหลังราคาขยับขึ้นรับความต้องการใช้เข้าสู่ฤดูหนาว ขณะที่ราคาถ่านหิน ยังทรงตัวระดับสูง ช่วยหนุนผลการดำเนินงานในไตรมาส 2 และช่วงที่เหลือของปีนี้ พร้อมเดินหน้าขยายการลงทุนปี 67 ภายใต้งบ 700 ล้านดอลลาร์

นายสินนท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU เปิดเผยในงาน Oppday Q1/2024 BANPU วันที่ 31 พ.ค.2567 โดยระบุว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ คาดว่า จะมีปัจจัยบวกจากราคาก๊าซธรรมชาติ ที่คาดว่าจะผ่านจุดต่ำสุดที่ระดับ 2.5-2.6 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู ไปแล้ว และมีโอกาสปรับขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส2 ไปจนถึงสิ้นปีนี้ จากความต้องการใช้ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในช่วงเข้าสู่ฤดูหนาว ขณะที่ราคาถ่านหิน ยังทรงตัวระดับสูง ประกอบกับบริษัท ยังมีแผนปรับลดต้นทุนการดำเนินงานในเหมืองถ่านหิน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน

อีกทั้งธุรกิจไฟฟ้า ยังเติบโตต่อเนื่อง โดยบริษัทมองโอกาสที่จะลงทุนแบตเตอรี่ฟาร์ม ขนาด 200 เมกะวัตต์ ที่โรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซธรรมชาติ Temple I ในสหรัฐ ซึ่งบริษัท ยังโฟกัสการลงทุนในเท็กซัส เนื่องจากมีศักยภาพที่จะขยายการเติบโตได้อีกมากในอนาคต

“ปี 2567 บริษัท ตั้งงบลงทุนอยู่ที่ 700 ล้านดอลลาร์ ซึ่งราว 50% จะใช้ลงทุนในธุรกิจก๊าซฯ และธุรกิจCCUS ส่วนอีกราว 50% จะลงทุนในบ้านปู เน็กซ์ เช่น ธุรกิจแบตเตอรี่ โดยจะเดินหน้าสร้างการเติบโตให้กับบริษัทตามแผนที่วางไว้”

ส่วนการนำบริษัท BKV Corporation (BKV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บ้านปูถือในสัดส่วน 96.12% เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯสหรัฐ นั้น บริษัท ได้ยื่นไฟลิ่งแล้ว ส่วนจะเริ่มขาย IPO เมื่อไหร่นั้น ยังขึ้นอยู่กับสภาวะตลาดและจังหวะเวลาที่หมาะสม

ปัจจุบัน พอร์ตธุรกิจไฟฟ้าของ บ้านปู มีกำลังการผลิตไฟฟ้า รวมอยู่ที่ 4,908 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ อยู่ที่ 4,008 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน อยู่ที่ 900 เมกะวัตต์