EGCO กางแผนปี 67 อัดงบลงทุน 3 หมื่นล้าน ดันกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 7,996 MW

ผู้ชมทั้งหมด 778 

EGCO กางแผนปี 67 อัดงบลงทุน 3 หมื่นล้าน ตั้งเป้าปีนี้คว้าโรงไฟฟ้าใหม่ 1,000 เมกะวัตต์ หนุนกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 7,996 เมกะวัตต์ เล็งปักหมุดในสหรัฐฯ เพิ่มเติม ขณะที่ความคืบหน้าโครงการพลังงานลมในทะเลที่ไต้หวันเร่งเสร็จปีนี้ ด้านผลประกอบการปี 67 มั่นใจโตกว่าปี 66

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO  กล่าวว่า แผนการลงทุนในปี 2567 บริษัทฯ ตั้งงบลงทุนราว 30,000 ล้านบาท ขยายการลงทุนทั้งธุรกิจโรงไฟฟ้า โครงสร้างพื้นฐาน และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิตจไฟฟ้า โดยการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้านั้นจะขยายการลงทุนทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานจากฟอสซิล และพลังงานทดแทนควบคู่กันไป ซึ่งในปีนี้ตั้งเป้ามีกำลังการผลิตไฟฟ้าใหม่เข้ามาเพิ่มอีก 1,000 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันมีกำลังการการผลิตไฟฟ้าที่มีอยู่ในมือตามสัดส่วนการถือหุ้น 6,996 เมกะวัตต์ ซึ่งจะทำให้มีกำลังการเพิ่มเป็น 7,996 เมกะวัตต์

การลงทุนในธุรกิจไฟฟ้ายังเน้นขยายการลงทุนใน 8 ประเทศที่ EGCO มีการลงทุนอยู่ในปัจจุบัน ประกอบด้วยสหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ สปป.ลาว และไทย โดยเฉพาะการขยายการลงทุนในสหรัฐฯ ซึ่งมีโอกาสขยายลงทุนในพื้นที่ใกล้เคียงกับโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (RISEC)

ส่วนการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนก็มีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนเป็น 30% ภายในปี 2030 เพื่อช่วยสนับสนุนการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ภายในปี 2040 และเป้าหมายระยะยาว คือ การบรรลุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2050 ซึ่งการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนนั้นบริษัทมีโอกาสขยายลงทุนในสหรัฐฯ จากการเข้าไปลงทุนทางอ้อมในสัดส่วน 17.46% ใน Apex Clean Energy Holdings, LLC (เอเพ็กซ์) โดยเป็นผู้ลงทุนร่วมในบริษัทร่วมลงทุนซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของกลุ่มกลยุทธ์โครงสร้างพื้นฐานและพลังงานของบริษัท แอริส เมเนจเมนท์ คอร์ปอเรชัน (Ares Management Corporation – NYSE: ARES) โดยปัจจุบันมีการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนพลังงานหมุนเวียนกว่า 60,543 เมกะวัตต์ ไม่ว่าจะเป็นพลังงานลม โซลาร์ฟาร์ม

“การลงทุนโรงไฟฟ้า EGCO จะลงทุนในพลังงานหมุนเวียนควบคู่กับพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิล เพราะการลงทุนโรงไฟฟ้าต้องมีกำไรที่ดีฉนั้นการลงทุนในโรงไฟฟ้าเชื้องเพลิงก๊าซธรรมชาติยังมีความจำเป็นอยู่ทั้งในด้านการสร้างผลกำไรที่ดีและศักยภาพการผลิตไฟฟ้า แต่ EGCO จะไม่ลงทุนในเชื้อเพลิงถ่านหิน” นายเทพรัตน์ กล่าว  

นายเทพรัตน์ กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งหยุนหลิน ในประเทศไต้หวัน ว่า ในขณะนี้ได้ดำเนินการติดตั้งกังหันลมให้ได้ครบ 80 ต้น โดยในปัจจุบันมีการตอกเสาเข็มไปแล้ว 45 ต้น และติดตั้งกังหันลมแล้วเสร็จ 33 ต้น พร้อมกับได้จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ไปแล้ว เหลือการติดตั้งกังหันลมอีกจำนวน 47 ต้นที่ต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 5 เดือน เพื่อไม่ต้องเสียค่าปรับตามสัญญา

นายเทพรัตน์ กล่าวถึงผลประกอบการในปี 2567 ว่า คาดว่าผลประกอบการในปีนี้จะเติบโตดีกว่าปี 2566 เนื่องจากมีการรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าเพิ่มเข้ามาใหม่ เช่น โครงการโรงไฟฟ้า CDI ในประเทศอินโดนีเซีย โรงไฟฟ้า Compass ในสหรัฐฯ