PSTC ลุ้นประมูลงานEPC โครงการใหญ่สิ้นปีนี้ หนุนปี66 ผลประกอบการพลิกมีกำไร  

ผู้ชมทั้งหมด 915 

“เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี” คาดปี2566 ผลการดำเนินงานพลิกมีกำไร หลังรับรู้ส่วนแบ่งธุรกิจขนส่งน้ำทางท่อ TPN เต็มปี ขณะที่ธุรกิจจำหน่ายLNG และงานรับเหมาก่อสร้าง(EPC) ยังเป็นรายได้หลัก พร้อมลุ้นผลประมูล 1 โครงการใหญ่สิ้นปีนี้

นางสาวปิยะภัทร์ สุวรรณสังข์ กรรมการบริหารและรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ PSTC เปิดเผยในงาน Oppday Q3/2022 บริษัท เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) PSTC เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2565 โดยระบุว่า ทิศทางการดำเนินงานของบริษัทในปี 2566 คาดว่า รายได้หลักจะมาจากธุรกิจการจำหน่ายก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) และงานรับเหมาก่อสร้าง(EPC) ซึ่งล่าสุด มีงานในมือ(backlog) ที่เป็นงานก่อสร้างโรงแยกก๊าซฯ แห่งที่ 7 ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ประมาณ 1,400 ล้านบาท อีกทั้ง ในช่วงสิ้นปีนี้ บริษัทเตรียมยื่นประมูลก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่อีก 1 โครงการหากชนะการประมูลก็จะทำให้มี backlog เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ในปี 2566 จะยังรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากโครงการระบบท่อขนส่งน้ำมัน เส้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากสถานีคลังเก็บน้ำมันที่สระบุรีถึงสถานีคลังเก็บน้ำมันที่ขอนแก่น รวมระยะทาง 342 กิโลเมตร มูลค่าลงทุน 9,800 ล้านบาท ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ไทย ไปป์ ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด (TPN) บริษัทร่วมทุนระหว่าง PSTC และบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO ได้จ่ายน้ำมันเชิงพาณิชย์(COD) ตั้งแต่ไตรมาส 4/2565 และจะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเต็มปีในปีหน้า

บริษัท คาดว่า ผลประกอบการปีหน้า จะกลับมาเป็นกำไรอย่างแน่นอน แม้ผลประกอบการงวด 9 เดือนของปี 2565 ยังขาดทุนสุทธิ 103.04 ล้านบาท ซึ่งจะได้รับปัจจัยหนุนจากธุรกิจLNG และEPC”

ขณะเดียวกัน ธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งที่ขายให้กับภาครัฐ (Solar Power Plant) และเอกชน (Private PPA) ปัจจุบันขยายการติดตั้งโครงการโซลาร์รูฟท็อปในรูปแบบ Private PPA เพิ่มขึ้น ทั้งในกลุ่มโรงเรียน โรงพยาบาล และโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งในต้นปี 2566 คาดรับรู้เพิ่มอีก 3 โครงการ รวม 5.2 เมกะวัตต์ โดยในปี 2566 บริษัทตั้งเป้ากำลังผลิตรวมเพิ่มเป็น 30 เมกะวัตต์ จากไตรมาส 3/2565 รับรู้ไปแล้ว 7 โครงการ รวม 3.7 เมกะวัตต์ ทั้งนี้ ในส่วนของธุรกิจโรงไฟฟ้า ก่อนหน้านี้บริษัทได้จำหน่ายโรงไฟฟ้าไบโอแมสออกไปแล้ว และมีแผนจะจำหน่ายโรงไฟฟ้าไบโอแก๊สออกไป เนื่องจากมีผลขาดทุนมาตลอด

อย่างไรก็ตาม ปี 2566 บริษัทจะเน้นดำเนินธุรกิจที่สร้างรายได้และกำไร ได้แก่ ธุรกิจโซลาร์ Private PPA ธุรกิจ LNG และธุรกิจ TPN ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าลงนามสัญญาแล้ว 2 ราย คือ บริษัท ปตท.น้ำมนและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR และบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP ส่วนผู้ค้าน้ำมันรายอื่น คาดว่าจะทยอยลงนามสัญญาในต้นปี 2566