SSP จ่อเพิ่มเป้ากำลังผลิตไฟฟ้าในมือโตเท่าตัว รับเทรนด์พลังงานสะอาด

ผู้ชมทั้งหมด 545 

“เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น” ตั้งเป้าปี65 รายได้โตทะลุ 20% หลังปิดดีล M&A วินด์ฟาร์ม 45 เมกะวัตต์ จ.มุกดาหาร จ่อรับรู้รายได้ทันทีในไตรมาส 1/65 แย้มยังมีอีกหลายดีลในมือ คาดเห็นชัดเจนเร็วๆนี้ พร้อมเล็งเพิ่มเป้ากำลังผลิตไฟฟ้าในมือโตเท่าตัว จากเดิม 400 เมกะวัตต์ในปี 67 รับเทรนด์พลังงานสะอาด

นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SSP) เปิดเผยในงาน Oppday Year End 2021 บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) SSP เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2565 โดยระบุว่า บริษัท ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ เติบโตไม่ต่ำกว่า 20% เทียบกับปีที่ผ่านมาซึ่งบริษัทฯ อยู่ระหว่างเจรจาดีล M&A  ร่วมกับพันธมิตรในหลายโครงการ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนเร็วๆนี้ ขณะเดียวกัน มั่นใจว่าจากแผนการขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ จะช่วยสนับสนุนธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่ง สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง ตามกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เปิดดำเนินงานแล้ว 241.5 เมกะวัตต์ และวางเป้าหมายเพิ่มเป็น 400 เมกะวัตต์ภายในปี 2567

“บริษัท มีแผนจะปรับเป้าหมายกำลังผลิตไฟฟ้าในมือเติบโตขึ้นจากเป้าเดิมประมาณเท่าตัว เพื่อให้สอดรับกับทิศทางของโลกที่มุ่งเน้นการลงทุนพลังงานหมุนเวียนเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ โดยคาดว่าเป้าหมายใหม่จะมีความชัดเจนภายในไตรมาส 1 นี้”

นอกจากนี้ บริษัท ยังมองหาโอกาสเข้าลงทุนในธุรกิจใหม่ที่เป็น New S-curve เพื่อผลักดันการเติบโตให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง บริษัท ยังศึกษาความคุ้มค่าในการลงทุน เช่น ธุรกิจเกี่ยวกับกัญชา และบิทคอยน์ โดยจะพิจารณาธุรกิจที่ตอบโจทย์การลงทุนของบริษัทในอนาคต และยังมองเรื่องของธุรกิจแบตเตอรี่ในอินโดนีเซียด้วย  

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์  LEO 2 ในประเทศญี่ปุ่น กำลังการผลิต 22 เมกะวัตต์ เตรียมจ่ายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD)  ไตรมาส 2 ปี 2567  ส่วนการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมเฟส 2 ในประเทศเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิต 48 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างขั้นตอนทำการศึกษาและรอความชัดเจนจากภาครัฐของเวียดนาม

ล่าสุด บริษัทฯได้เข้าซื้อหุ้น “วินชัย”ทั้งหมด 25% จาก Qian Xing Long มูลค่า 752 ล้านบาท ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาดกำลังการผลิต 45 เมกะวัตต์ ในจังหวัดมุกดาหาร มีสัญญา Adder 3.5 บาทต่อหน่วย (กิโลวัตต์ชั่วโมง) เป็นระยะเวลา 10 ปี ขายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งมีการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในเชิงพาณิชย์ (COD) ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2562 และเตรียมรับรู้รายได้เข้ามาทันทีในไตรมาส 1/65

ขณะที่ผลการดำเนินงานในปี 2564 กลุ่มบริษัทมีการเติบโตต่อเนื่องเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน สามารถสร้างรายได้และกำไรสูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้งกิจการ โดยมีรายได้รวม 2,698 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 39.4% เทียบงวดเดียวกันของปีก่อนมีรายได้รวม 1,935 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 859 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.7% เทียบงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 736 ล้านบาท ขณะที่กำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคา (EBITDA) อยู่ที่ 2,023 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.6% เทียบงวดเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯมีมติอนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้นในอัตรา 10 หุ้นสามัญเดิมต่อ 1 หุ้นปันผล และจ่ายปันผลเป็นเงินสดในอัตรา 0.0111111114 บาท/หุ้น กำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 5 พ.ค. 2565

อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นค่าไฟฟ้า Ft ของภาครัฐนั้น จะเป็นประโยชน์ต่อรายได้ของบริษัท ที่เพิ่มขึ้น และน่าจะส่งผลดีต่อธุรกิจติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปมากขึ้น สำหรับกลุ่มบ้านอาศัยและภาคธุรกิจที่ต้องการประหยัดต้นทุนค่าไฟฟ้า