TOP คาดผลงานครึ่งปีหลังโตขึ้นจากครึ่งปีแรกตามซีซันนอล

ผู้ชมทั้งหมด 236 

ไทยออยล์ หวังผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังโตขึ้นจากครึ่งปีแรก รับปัจจัยบวกเข้าช่วงซีซันนอลหนุนยอดขายผลิตภัณฑ์ คาดราคาน้ำมันดิบทั้งปีนี้แกว่ง 80-90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ยันโครงการCFP เฟส 1 เสร็จตามแผนต้นปี 68 เผยพันธมิตรเตรียมชงบอร์ดปลายปีนี้ ตัดสินใจเดินหน้า โครงการ CAP 2 หรือไม่

น.ส.ชุลียล เลี้ยงรื่นรมย์ ผู้จัดการ-นักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP เปิดเผยในงาน Oppday Q1/2024 TOP วันที่ 10 มิ.ย.2567 โดยระบุว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 คาดว่า มีทิศทางที่ดีขึ้นจากครึ่งแรกของปี 2567 เนื่องจากภาพรวมตลาดในไตรมาส 3 คาดว่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้นจากไตรมาส 2 และดีต่อเนื่องถึงไตรมาส 4 ที่เข้าสู่ช่วงseasonal ฤดูหนาว ซึ่งเป็นปัจจัยที่จะสนับสนุนยอดขายในช่วงครึ่งปีหลังตามความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น

ส่วนทิศทางธุรกิจในไตรมาสที่2 ของปีนี้ คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยทั้งปีนี้จะอยู่ในกรอบ 80-90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยยังต้องจับตาสถานการณ์ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลาง และแนวรบฝั่งยุโรปตะวันออกอย่างใกล้ชิด ขณะที่ธุรกิจโรงกลั่นน้ำมัน คาดว่าจะเริ่มปรับตัวดีขึ้น แต่ไม่มากนักเนื่องจากยังมีกำลังการผลิตใหม่ทยอยเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น ส่วนตลาดปิโตรเคมี โดยสายอะโรเมติกส์ ตัวสาร PX และเบนซีน (BZ) ยังดี แต่สายโอเลฟินส์ ยังได้รับแรงกดดันจากซัพพลายใหม่ที่เข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น

ส่วนกรณีที่โรงกลั่นฯ เอสโซ่ มีการเพิ่มกำลังการผลิตนั้น จะไม่มีผลกระทบต่อยอดขายน้ำมันในประเทศของไทยออยล์ ซึ่งการขายน้ำมันของบริษัทส่วนใหญ่ได้ทำสัญญาระยะยาวไว้แล้วทั้งกับ OR และ PTG เป็นต้น

น.ส.ทอแสง ไชยประวัติ ผู้จัดการฝ่ายวางแผนการเงิน บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการตัดสินใจลงทุนในโครงการ Petrochemical Complex แห่งที่ 2 (CAP2) ที่จะขยายกำลังการผลิตอีกเท่าตัวเป็น 8.10 ล้านตันต่อปีนั้น ทาง PT. Chandra Asri Petrochemical Tbk (CAP) ซึ่งเป็นผู้ผลิตปิโตรเคมีรายใหญ่ของสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ล่าสุด ทาง CAP มีแผนที่จะนำเสนอโครงการCAP2 เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการบริษัทฯในช่วงปลายปีนี้ เพื่อตัดสินใจว่าจะเดินหน้าโครงการหรือไม่  

ส่วนความคืบหน้าการลงทุนในโครงการพลังงานสะอาด ( Clean Fuel Project: CFP ) ที่จะมีกำลังการกลั่นเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 2.75 แสนบาร์เรลต่อวัน เป็น 4 แสนบาร์เรลต่อวันนั้น ปัจจุบัน การก่อสร้างคืบหน้ากว่า 96% ซึ่งการก่อสร้างในเฟสที่ 1 จะเดินเครื่องเชิงพาณิชย์(COD) ในช่วงต้นปี2568