“การบินไทย”จองตั๋วบินภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ส.ค.พุ่ง30-40%

ผู้ชมทั้งหมด 551 

“การบินไทย” เผยยอดจองตั๋ว บินเข้า “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ยังสดใสต่อเนื่อง เฉลี่ยเดือน ส.ค.นี้ 30-40% ระบุอียูปลดไทยออกประเทศปลอดภัยยังไม่มีผล ขณะที่ Cabin Factor เฉลี่ย 40-50%

นายนนท์ กลินทะ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากที่การบินไทยดำเนินการเปิดทำการบินเส้นทางระหว่างประเทศ ตอบรับนโยบาย Phuket Sandbox (ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์) พบว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวกลุ่มยุโรป ส่งผลให้อัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) แต่ละเส้นทางบินที่การบินไทยทำการบินอยู่นั้น สูงเฉลี่ยราว 40-50%

ขณะที่ยอดจองตั๋วล่วงหน้า (Booking) ในเดือนสิงหาคม 2564 นั้นเฉลี่ยอยู่ในระดับ 30-40% โดยเฉพาะเส้นทางแฟรงก์เฟิร์ต ดังนั้นในภาพรวมการบินไทยประเมินว่านโยบายภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ยังสนับสนุนธุรกิจและการท่องเที่ยวเป็นอย่างดี แม้จะมีการประกาศมาตรการห้ามมิให้สายการบินปฏิบัติการบินรับส่งผู้โดยสารเข้าหรือออกพื้นที่ที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (พื้นที่สีแดงเข้ม) ก็ไม่ได้ส่งผลต่อการเดินทาง เนื่องจากการบินไทยได้ปรับเส้นทางบินเพื่อเลี่ยงนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ากรุงเทพฯ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า  ความคืบหน้าการดำเนินการตามแนวทางภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ตั้งแต่ วันที่ 1 – 20 ก.ค.2564 พบว่ามีเที่ยวบินขาเข้าสะสม รวม 111 เที่ยวบิน ผู้โดยสารสะสม รวม 9,138 คน ประกอบด้วย นักท่องเที่ยวต่างชาติ 7,968 คน และนักท่องเที่ยวชาวไทย 1,170 คน

กระทรวงคมนาคมยังคงกำชับทุกหน่วยงานด้านคมนาคมให้เตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเพิ่มมากขึ้น ตามนโยบาย Samui Plus Model  (สมุย พลัส โมเดล) ซึ่งจะเปิดรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า

ทั้งนี้ตนได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมรายงานผลการดำเนินงาน ตลอดจนมาตรการการแก้ไขปัญหา เช่น การปฏิบัติงานของท่าอากาศยานภูเก็ตในการรองรับผู้โดยสารต่างประเทศ, การปฏิบัติงานของขนส่งจังหวัดภูเก็ต ต้องใช้มาตรการในการกำกับอัตราค่าโดยสารรถยนต์สาธารณะ และการเข้มงวดการเดินทางเข้าออกจังหวัดภูเก็ต ผ่านระบบคัดกรองโดยผู้เดินทางต้องได้รับวัคซีนตามข้อกำหนดที่จังหวัดภูเก็ตได้ออกประกาศ