กทพ. จับมือสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ฝึกซ้อมเหตุฉุกเฉิน

ผู้ชมทั้งหมด 10,872 

กทพจับมือสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ฝึกซ้อมเหตุฉุกเฉินและการให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทางอากาศยาน เพื่อเตรียมพร้อมกู้ภัย และช่วยเหลืออุบัติเหตุร้ายแรงในทางพิเศษ ให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วและเกิดความปลอดภัยสูงสุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ณ ด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษบางแก้ว 1 การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เป็นประธานในการฝึกซ้อมเหตุฉุกเฉินและการให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทางอากาศยาน ซึ่งการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ร่วมกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.)โดยมีนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูนสุข ผู้ว่าการ กทพ. คณะผู้บริหาร กทพ.และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน

นางมนพร กล่าวว่า กทพ. เป็นหน่วยงานที่มีส่วนอย่างมากในการช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน และช่วยแก้ไขปัญหาจราจร ในภาพรวมของกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล รวมถึงจังหวัดต่าง ๆ ทั่วภูมิภาคของประเทศไทย ซึ่งนอกจากภารกิจ ในการพัฒนา การให้บริการทางพิเศษแล้ว กทพ. ยังได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนเป็นอันดับต้น ๆ โดยเห็นได้จาก การจัดการฝึกซ้อมเหตุฉุกเฉิน และการให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทางอากาศยาน ร่วมกับ สพฉ. ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รวมถึงการฝึกซ้อมในครั้งนี้ด้วย

ด้านนายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า กทพ. ได้ตระหนักและให้ความสำคัญ กับความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงในทางพิเศษที่มีผลกระทบต่อการใช้ทางพิเศษของผู้ใช้บริการ จึงได้จัดให้มีการฝึกซ้อมการกู้ภัย และให้ความช่วยเหลืออุบัติเหตุร้ายแรงในทางพิเศษ ปีละ 1 ครั้ง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ในการกู้ภัย และการให้ความช่วยเหลืออุบัติเหตุร้ายแรงในทางพิเศษ ให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว และถูกวิธี ซึ่งหากจะดำเนินการให้เกิดประสิทธิภาพ และเกิดความปลอดภัยสูงสุด สำหรับประชาชนจำเป็นที่จะต้องอาศัย การบูรณาการจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง 

โดยการฝึกซ้อมฯ ในครั้งนี้ ได้จำลองสถานการณ์ให้รถตู้โดยสารเฉี่ยวชนกับ รถนั่งบุคคล ระบบไฟฟ้า (EV) บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษบางแก้ว 1 มีกลุ่มควันขึ้นที่รถ มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 4 ราย และบาดเจ็บสาหัส 2 รายโดยจะต้องลำเลียง ผู้บาดเจ็บที่มีอาการสาหัสทางอากาศยาน ในการนี้ กทพ. ได้รับความร่วมมือจาก สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เทศบาลบางแก้ว และสถานีตำรวจภูธรบางแก้ว ซึ่ง การทางพิเศษฯ ต้องขอขอบคุณ หน่วยงานต่าง ๆ ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตามตนหวังว่าการฝึกซ้อมฯ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการกู้ภัย การจัดการจราจร การสื่อสาร และการประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความพร้อมในการประสานงานการบูรณาการ เครื่องมือกำลังพลและอุปกรณ์ ในการให้ความช่วยเหลืออุบัติเหตุร้ายแรงในทางพิเศษ ร่วมกันระหว่างการท่างพิเศษฯ กับหน่วยงานภายนอก สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้ทางพิเศษใน ด้านการให้บริการ และความปลอดภัย