กทพ.ตั้งเป้าภายใน 5 ปีเปลี่ยนใช้ระบบ M-flow เก็บค่าผ่านทางทุกด่าน 100%

ผู้ชมทั้งหมด 932 

กทพ.ตั้งเป้าภายใน 5 ปีเปลี่ยนใช้ระบบ M-flow เก็บค่าผ่านทางทุกด่าน 100% แนะผู้ใช้บัตร Easy Pass ในระบบ1ล้านใบอัปเดตเป็น Easy Pass Plus+ สะดวกใช้งานง่ายขึ้น

​เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 66 ที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข  ผู้ว่าการ กทพ. เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลโครงการ “อัปเดตปั๊บ ลุ้นรับโชค” ว่า โครงการนี้ทำให้ผู้ใช้บริการทางพิเศษ ได้ทำการอัปเดทข้อมูลจากระบบ Easy Pass เป็นระบบ Easy Pass Plus+ เพื่อให้สามารถใช้บริการทางพิเศษได้ง่าย และสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นในอนาคตที่สามารถนำไปใช้กับจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนทางด่วนและมอเตอร์เวย์ โดยการใช้เทคโนโลยี AI ซึ่งภายในปีนี้กทพ.จะนำระบบ M-Flow มานำร่องทดลองให้บริการทางพิเศษฉลองรัช 3 ด่าน คือ ด่านจตุโชติ ด่านสุขขาภิบาล 5-1 และด่านสุขขาภิบาล 5-2 หลังจากนั้นภายใน 1 ปีจะประเมินผลการให้บริการ เพือนำมาพัฒนาปรับปรุงก่อนขยายผลใช้ระบบ M-Flow กับด่านเก็บค่าผ่านทางทุกแห่ง จำนวน 133 ด่านให้เกิดความสะดวกในการเดินทางมากยิ่งขึ้น

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า กทพ.ตั้งเป้าหมายว่าภายใน 5 ปีจะนำระบบ M-Flow มาใช้จัดเก็บค่าผ่านทางทุกด่านแบบ 100% ซึ่งจะไม่มีช่องเงินสด และช่อง Easy Pass แต่กรณีที่ผู้ใช้ทางอัปเดตบัตรเป็น Easy Pass Plus+ แล้วก็สามารถนำมาใช้กับระบบ M-Flow ได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามในปัจจุบันกทพ. มีผู้ใช้ทางด่วนประมาณ 2 ล้านคนในจำนวนนี้แบ่งสัดส่วนเป็นผู้ใช้บัตรการ Easy Pass ประมาณ 50% หรือประมาณ 1 ล้านคน และช่องเงินสดอีก 50% อีก 1 ล้านคน