กทพ. มั่นใจเอกชนยังสนใจลงทุนทางด่วนกระทู้-ป่าตอง แม้ผลตอบแทนในระดับ 5-6%

ผู้ชมทั้งหมด 339 

กทพลงนามข้อตกลงคุณธรรม เร่งประมูลทางพิเศษกระทู้ป่าตอง .ภูเก็ต คาดประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนปลายปีนี้ เปิดยื่นข้อเสนอต้นปี 66 ชี้ต้นทุนวัสดุค่าก่อสร้างแพงขึ้นต้องทบทวนวงเงินลงทุนใหม่ อาจสูงกว่า 1.46 หมื่นล้าน ฉุดผลตอบแทนการลงทุนลดลง 

ผู้ข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) และหนังสือการรักษาข้อมูลเป็นความลับ และไม่มีส่วนได้เสีย โครงการทางพิเศษสายกระทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ระยะทาง 3.98 กิโลเมตร โดยมีนายประเสริฐ หวังรัตนปราณี ผู้นำทีมผู้สังเกตุการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรม ร่วมลงนามในสัญญา และนายกฤษดาจันทร์จำรัสแสง กรรมการส่งเสริมโครงการข้อตกลงคุณธรรม กล่าวถึงความเป็นมาและคุณธรรม และบทบาทขององค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า การลงนามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) และหนังสือการรักษาข้อมูลเป็นความลับและไม่มีส่วนได้เสียในวันนี้ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายเงินงบประมาณ ยกระดับความโปร่งใสของโครงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการฯ ซึ่งจะก่อให้เกิดการแข่งขันอย่างเป็นธรรม และใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ โดยเฉพาะโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ตที่ได้ดำเนินการภายใต้รูปแบบคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) วงเงินลงทุน 14,670 ล้านบาท  

โครงการทางพิเศษสายกระทู้-ป่าตอง นั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรและปัญหาการเกิดอุบัติเหตุบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4029 ซึ่งเป็นเส้นทางหลักในการเดินทางจากตัวเมืองภูเก็ต ผ่านอำเภอกะทู้ ไปยังหาดป่าตอง ซึ่งทางหลวงดังกล่าวมีขนาด 2 ช่องจราจร เขตทางแคบ เส้นทางมีความคดเคี้ยวและลาดชันสูง ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และยังเกิดปัญหาการจราจรติดขัด อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตอีกด้วย

สำหรับความคืบหน้าโครงการทางพิเศษสายกระทู้-ป่าตอง นั้นปัจจุบันอยู่ระหว่างจัดทำสาระสำคัญของร่างประกาศเชิญชวน ร่างเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน และร่างสัญญาร่วมลงทุน (RFP) หลังจากนั้นคาดว่าจะเปิดรับฟังความเห็นได้ในช่วงเดือนมิถุนายน-เดือนกรกฎาคม 2565 เมื่อได้ผลสรุปก็นำเสนอต่อคณะกรรมการมาตรา 36 ในเดือนกรกฎาคมได้ทันที โดยคาดว่าจะสามารถประกาศเชิญชวนเอกชนมาร่วมลงทุนได้ปลายปีนี้ พร้อมเปิดประกวดราคาต้นปี 2566 พร้อมเปิดให้บริการในปี 2570 

อย่างไรก็ตามโครงการทางพิเศษสายกระทู้-ป่าตองทาง กทพ. ต้องดำเนินการทบทวนวงเงินลงทุนใหม่ เนื่องจากปัจจุบันราคาน้ำมันแพงขึ้น ส่งต่อวัสดุก่อแพงขึ้นด้วย ไม่จะเป็นเหล็ก ปูนซีเมนต์ ซึ่งจากการประเมินในเบื้องต้นคาดว่าจะส่งผลต่อวงเงินลงทุนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นราว 5% ก็จะส่งผลต่อผลตอบแทนจากการลงทุน คาดว่าจะลดลงเหลือในระดับ 5-6% จากการประเมินไว้ในปัจจุบันอยู่ที่ 8.5% ส่วนปริมาณรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ที่มาใช้บริการในปีแรกคาดว่าจะอยู่ในระดับ 70,000 คันต่อวัน

อย่างไรก็ตามการลงทุนโครงการทางพิเศษสายกระทู้-ป่าตอง นั้นตนยังมั่นใจว่าเอกชนยังจะให้ความสนใจพร้อมเข้าร่วมประกวดราคาแม้มีแนวโน้มว่าต้นทุนก่อสร้างจะแพงขึ้นก็ตาม เนื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายดีขึ้น รัฐบาลเปิดประเทศ นักท่องเที่ยวเริ่มกลับมามากขึ้นก็จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการขณะเดียวกันกทพ. ยังเปิดกว้างทางเทคโนโลยีในการก่อสร้างที่ช่วยให้ลดต้นทุนได้ นอกจากนี้แล้วการลงนามข้อตกลงคุณธรรม นั้นก็จะเป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชนได้เป็นอย่างดีกับการดำเนินโครงการฯซึ่งจะก่อให้เกิดการแข่งขันอย่างเป็นธรรม

“แนวสายทางโครงการเป็นทางยกระดับ มีอุโมงค์อยู่ในช่วงกลางของแนวสายทาง มีจุดเริ่มต้นโครงการเชื่อมกับถนนพระเมตตา ในพื้นที่ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ เป็นทางยกระดับขนาด 4 ช่องจราจรต่อทิศทางยกระดับข้ามถนนพิศิษฐ์กรณีย์ จนถึงเขานาคเกิดแล้วจึงเป็นอุโมงค์ลอดเขานาคเกิด ระยะทาง 1.85 กิโลเมตร หลังจากผ่านช่วงภูเขาจึงเป็นทางยกระดับระยะทาง 1.23 กิโลเมตร จนถึงจุดสิ้นสุดโครงการในพื้นที่ตำบลกะทู้ อำเภอกะทู้” นายสุรเชษฐ์ กล่าว

สำหรับรูปแบบการลงทุน เป็นลักษณะการร่วมลงทุน ระหว่าง รัฐและเอกชน (PPP) ใน รูปแบบ PPP Net Cost โดยภาครัฐรับผิดชอบการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และภาคเอกชนรับผิดชอบงานส่วนที่เหลือทั้งหมด ได้แก่ การออกแบบ รายละเอียดและการก่อสร้าง และการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M) โดยเอกชนจะโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ลงทุนทั้งหมดให้แก่ภาครัฐก่อนเริ่ม ดำเนินงานพร้อมทั้งให้เอกชนเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์รายได้ค่าผ่านทาง ระยะเวลาสัมปทาน 35 ปี 

ส่วนโครงการทางพิเศษส่วนต่อขยาย กะทู้-ป่าตอง ช่วงสนามบินภูเก็ต-เกาะแก้ว-กะทู้ ระยะทาง 32 กิโลเมตร ปัจจุบันอยู่ระหว่างการออกแบบไปแล้ว 10% คาดว่าจะแล้วเสร็จปี 2566 วงเงินลงทุนที่กรมทางหลวง (ทล.) ศึกษาไว้เบื้องต้นราว 30,000 ล้านบาท แต่กทพ.ต้องศึกษาแผนการลงทุน และกรอบวงเงินลงทุนใหม่ ซึ่งก็ต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการในปี 2570 พร้อมกับโครงการทางพิเศษสายกระทู้-ป่าตอง