กทพ. ลั่น พ.ค.นี้ประมูลทางด่วนจตุโชติ-ถนนลำลูกกามูลค่า 2.4 หมื่นล้าน 

ผู้ชมทั้งหมด 924 

กทพลั่น ..นี้เปิดประมูลทางด่วน “จตุโชติถนนลำลูกกา” ระยะทาง 16.21 กมกรอบวงเงินลงทุนรวม 2.4 หมื่นล้าน แบ่ง 5 สัญญา คาดเริ่มตอกเสาเข็มต้นปี 67 เปิดให้บริการปี 70 

นายชาตรี ตันศิริ รองผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยระหว่างนำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ดูเส้นทางโครงการทางพิเศษฉลองรัชส่วนต่อขยาย (ช่วงจตุโชติ-ถนนลำลูกกา) โดยระบุว่า โครงการนี้มีระยะทางระยะ ทาง16.21 กิโลเมตร (กม.) โดยมีจุดเชื่อมต่อบริเวณจุดสิ้นสุดทางพิเศษฉลองรัช (ด่านจตุโชติ) ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันออก (ถนนกาญจนาภิเษก) มุ่งหน้าทิศตะวันออกผ่านถนนหทัยราษฎร์ และถนนนิมิตใหม่ โดยสิ้นสุดถนนลำลูกการะหว่างคลอง 9 กับคลอง 10 โครงการนี้มีกรอบวงเงินลงทุนรวม 24,000 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน (พื้นที่เวนคืน 471 ไร่ อาคารและสิ่งปลูกสร้าง 134 หลัง)  3,727 ล้านบาท และค่าก่อสร้างประมาณ20,333 ล้านบาท

โครงการส่วนต่อขยายทางพิเศษช่วงจตุโชติ-ถนนลำลูกกาคาดว่าจะสามารถประกาศเชิญเอกชนเข้าร่วมประมูลโครงการได้ประมาณเดือน พ.ค. 2566 และคาดว่าจะประกาศผลได้ปลายปีนี้ เริ่มก่อสร้างต้นปี 2567 ใช้เวลาก่อสร้าง36 เดือน แล้วเสร็จปลาย ปี 2569 พร้อมเปิดให้บริการประมาณต้นปี 2570 โดยโครงการนี้จะแบ่งการประมูลออกเป็น5 สัญญา โดยเป็นงาน ก่อสร้าง 4 สัญญา และงานระบบตัดตั้งค่าจัดเก็บผ่านทาง และระบบควบคุมจราจร 1 สัญญาโดนสัญญางานติดตั้งระบบจัดเก็บค่าผ่านทางนั้นคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในปี 2568 ส่วนรายละเอียดเงื่อนไขการเข้าร่วมประมูล (TOR) โครงการฯ คณะกรรมการ TOR จะเป็นผู้กำหนดอีกครั้ง

สำหรับในส่วนของการเชื่อมต่อกับโครงการถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร รอบที่ 3 (MR10) ของกรมทางหลวง(ทล.) นั้นขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการทำรายงานการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการในรายงาน EIA เพื่อต่อขยายเพิ่มในส่วนปลายทางจาก ถ.ลำลูกกาเชื่อมกับ MR 10 ซึ่งเตรียมเสนอคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) พิจารณาเร็วๆ นี้ ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างการออกแบบรายละเอียดเบื้องต้นจุดเชื่อมต่อ MR10 คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค.นี้

นายชาตรี กล่าวว่า หากงานทั้งสองส่วนแล้วเสร็จ กทพ. จะเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ชุดใหม่พิจารณาอนุมัติโครงการส่วนเชื่อมต่อ MR10 ต่อไป อย่างไรก็ตามการดำเนินงานในส่วนนี้นั้น กทพ. อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเปิดประมูลใหม่ หรือให้ผู้รับจ้างสัญญาที่ 4 ซึ่งเป็นสัญญาส่วนสุดท้ายของโครงการฯ ดำเนินการก่อสร้างต่อเลย ซึ่งหากเป็นแนวทางหลัง อาจต้องระบุเงื่อนไขปลายเปิดไว้ เพื่อให้ดำเนินการก่อสร้างส่วนที่เชื่อมต่อ MR10 ด้วย สำหรับโครงการส่วนต่อขยายทางพิเศษช่วงจตุโชติ-ถนนลำลูกกานี้ทาง กทพ.ได้คาดการณ์ปริมาณจราจรในปีแรกที่เปิดให้บริการไว้ที่ประมาณ 3.2 หมื่นคันต่อวัน อัตราค่าผ่านทางเริ่มต้นที่ 25 บาท สูงสุด 125 บาท