กทม.เตรียมถกBTSกำหนดค่าโดยสารสายสีเขียวไม่เกิน65บาท

ผู้ชมทั้งหมด 869 

กทม. – BTS กดปุ่มเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือถึงคูคต พร้อมหารือร่วมกันหาข้อสรุปค่าโดยสาร ด้านผู้ว่ากทม.ยันค่าโดยสารสูงสุดตลอดสายต้องไม่เกิน 65 บาท แม้ BTS เสนอ 158 บาท พร้อมรับส่วนต่างแทนประชาชน หวังรัฐเร่งต่ออายุสัญญาสัมปทานช่วยลดภาระหนี้กว่า 8.3 พันล้านบาท ขณะที่ส่วนต่อขยายสายสีเขียว-สายสีทองประชาชนนั่งฟรีถึง 15 ม.ค.64

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ช่วงหมอชิต  – สะพานใหม่ – คูคต) จำนวน 7 สถานี  ว่า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของรัฐบาล ซึ่งตลอดจนที่ตนเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้นก็มีความก้าวหน้าของโครงการรถไฟฟ้าหลายเส้นทาง ส่วนการเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือไปถึงคูคต จ.ปทุมธานี นั้นเป็นการเชื่อมโยงการเดินทางจากปริมณฑลเข้าสู่ในเมือง และสามารถเดินทางเชื่อมโยงไปยังเขตปริมณฑลอีกด้านของกรุงเทพฯ ช่วยให้การเดินทางได้สะดวกสบายมากขึ้น และยังเป็นการลดมลพิษได้อีกด้วย ซึ่งหากพัฒนาครบทั้งโครงข่ายของรถไฟฟ้าจะส่งผลให้เกิดการเดินทางแบบไร้รอยต่อ

สำหรับจำนวน 7 สถานี ประกอบด้วย  สถานีพหลโยธิน59 (N18) สถานีสายหยุด(N19) สถานีสะพานใหม่(N20) สถานีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช(N21) สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ(N22) สถานีแยกคปอ.(N23) และสถานีคูคต (N24) คาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารจะเพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันจำนวนผู้โดยสารในส่วนต่อขยายช่วงสถานีห้าแยกลาดพร้าว(N9) – สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (N17) เฉลี่ยในวันทำการที่ 132,200 เที่ยว/คนต่อวัน จะเพิ่มขึ้นเป็น  252,200 เที่ยว/คนต่อวัน หรือเพิ่มขึ้นอีกเกือบเท่าตัว

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวประสบความสำเร็จ เปิดให้บริการครบทุกสถานี  ตลอดเส้นทาง ทั้ง 59 สถานี รวมระยะทางกว่า 68 กิโลเมตร มีรถไฟฟ้าให้บริการมากที่สุด ถึง 98 ขบวน 392 ตู้ และมีการจัดรูปแบบการเดินรถให้มีประสิทธิภาพสูงสุด สามารถรองรับผู้โดยสารทั้งระบบได้สูงสุด มากกว่า 1,500,000 เที่ยวคนต่อวัน ช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด ตลอดจนส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดปริมณฑล และก่อให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจในพื้นที่โดยรอบเส้นทางรถไฟฟ้า รองรับการพัฒนาเมืองอย่างต่อเนื่อง

สำหรับค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสายนั้นในวันศุกร์ที่ 18 ธ.ค.นี้จะมีการประชุมหารือร่วมกับ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) สำนักการจราจรและขนส่ง เพื่อหารือเรื่องค่าโดยสาร โดยในเบื้องต้นกรุงเทพฯ ยังคงยืนยันจะให้ BTS เก็บค่าอัตราค่าโดยสารสูงไม่เกิน 65 บาทจากราคาค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 158 บาท โดยส่วนต่างที่เหลือกรุงเทพมหานครจะเป็นผู้รับภาระเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ทั้งนี้กรุงเทพฯ จะเปิดให้ประชาชนใช้บริการรถไฟฟ้า BTS ฟรีถึงวันที่ 15 ม.ค.64 ในส่วนของสายสีเขียวเหนือตั้งแต่สถานี 5 แยกลาดพร้าวถึงคูคต ส่วนสายใต้ตั้งแต่สถานีสำโรงถึงสมุทรปราการ และรถไฟฟ้าสายสีทองก็จะเปิดให้บริการฟรีถึงวันที่ 15 ม.ค. 64 เช่นกัน

ส่วนเรื่องการต่ออายุสัญญาสัมปทานบริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งโครงการ ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต 30 ปี นั้นได้ตอบทุกข้อสงสัยต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปหมดแล้ว ซึ่งจะมีการต่ออายุสัญญาสัมปทานหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาล โดยคาดหวังว่ากรุงเทพฯ จะสามารถดำเนินการต่ออายุสัญญาสัมปทานให้กับ BTS ได้โดยเร็ว เพื่อจะได้ไม่ต้องรับภาระหนี้ที่เกิดจากการจ้าง BTS เดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายทั้งสายสีเขียวใต้ และเขียวเหนือ ซึ่งปัจจุบันมีหนี้อยู่ราว 8,300 ล้านบาท ซึ่งหากยังได้รับการต่ออายุสัญญาสัมปทานก็จะส่งผลให้มีภาระหนี้เพิ่มขึ้นเดือนละ 200 ล้านบาท

สำหรับหนี้ค่างานก่อสร้างโยธา และการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ และเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ที่รับโอนมาจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) 100,000 ล้านบาทรวมดอกเบี้ยนั้นอยู่ระหว่างเจรจากับกระทรวงการคลังเพื่อให้หาแนวทางการช่วยเหลือลดภาระหนี้