กบง.หั่นส่วนผสมบี100 ในดีเซลเหลือ บี5 มีผล 5 ก.พ.นี้

ผู้ชมทั้งหมด 745 

กบง.ถกปรับเกรดน้ำมันดีเซล ชั่วคราว ลดส่วนผสมบี100 เหลือดีเซล บี5 เตรียมชง กนป.ไฟเขียว 4 ก.พ.นี้ คาดมีผลบังคับใช้ 5 ก.พ.-31 มี.ค.นี้

วันนี้(31 ม.ค.2565) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ซึ่งพิจารณาวาระสำคัญ เกี่ยวกับการปรับสัดส่วนการผสมน้ำมันไบโอดีเซล(บี100) ในน้ำมันดีเซล เพื่อลดปัญหาต้นทุนราคา บี100 ที่ปรับสูงขึ้นอยู่ที่ระดับประมาณ 57 บาทต่อลิตรในปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นระดับราคาที่สูงเป็นประวัติการณ์

แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน ระบุว่า เบื้องต้น กบง.มีมติให้ลดสัดส่วนการผสมบี100 ในน้ำมันดีเซล เหลือ บี5 จากปัจจุบัน ผสมบี100 ในเนื้อน้ำมันดีเซล 7% หรือ บี7 ซึ่งมติดังกล่าวจะต้องนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายน้ำมันปาล์มแห่งชาติ (กนป.) ในวันที่ 4 ก.พ.นี้  พิจารณาอนุมัติก่อน จึงจะมีผลบังคับใช้ต่อไป ซึ่งคาดว่า จะมีผลตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.-31 มี.ค.นี้ เนื่องจากเป็นเพียงมาตรการระยะสั้นเพื่อลดผลกระทบจากต้นทุนบี100 ที่ปรับสูงขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกก็ยังอยู่ในช่วงขาขึ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม กบง.คาดหวังว่า มติดังกล่าวจะช่วยประหยัดต้นทุนลง 50-60 สตางค์ต่อลิตร หากต้นทุนราคาไม่ผันผวนเพิ่มขึ้นไปจากระดับปัจจุบัน และจะเป็นอีกส่วนสำคัญที่ช่วยลดภาระชดเชยราคาขายปลีกดีเซลของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลงได้ ตามเป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการดูแลราคาขายปลีกดีเซลไม่ให้เกิน 30 ต่อลิตร