กฟผ.แย้มสนใจร่วมประมูลให้บริการวินเตอร์ไฟฟ้ากับBTS

ผู้ชมทั้งหมด 1,375 

กฟผ.สนใจร่วมยื่นประมูลให้บริการมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า รับ-ส่งผู้โดยสารบริเวณ สถานีรถไฟฟ้าของ BTS ประมาณ 500 คัน จ่อเสนอ “ทีโออาร์” ต้นปี65 พร้อมตั้งเป้าเปลี่ยนรถประจำตำแหน่งผู้บริหาร กฟผ.สู่รถอีวี 100% ในปี65 หนุนรัฐคลอดแพ็กเกจส่งเสริมรถอีวี

นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ.พร้อมสนับสนุนนโยบายภาครัฐบาลที่เตรียมออกมาตรการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า (แพ็กเกจรถอีวี) ในช่วงต้นปี 2565 โดยในส่วนของ กฟผ.ได้เตรียมพร้อมในเรื่องของการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT ให้มากขึ้น โดยคาดว่าจะมีการติดตั้งประมาณ 100 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งพันธมิตรหลักที่ติดตั้งในสถานีบริการน้ำมัน(ปั๊ม) ยังเป็นปั๊มPT ส่วนเรื่องของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า กฟผ.คงไม่เข้าไปดำเนินการในส่วนนี้ เพราะมีเอกชนที่มีความถนัดกว่าดำเนินการอยู่แล้ว โดยเฉพาะค่ายผู้ผลิตรถจากจีน ที่มีความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งหากได้รับสิทธิประโยชน์ด้านภาษีจากส่งเสริมการผลิตรถจากภาครัฐประกาศออกมาก ก็มองว่า น่าจะเป็นเรื่องที่ภาคเอกชนเข้าไปดำเนินการจะดีกว่า

“ของ กฟผ.เองจะมีการปรับมาใช้รถอีวีมากขึ้น เช่น รถของผู้บริหารจากเดิมเป็นรถเช่าอยู่แล้ว ก็จะเช่ารถไฟฟ้า รวมถึงรถบัสรับ-ส่งพนักงานก็จะปรับเป็นรถบัสไฟฟ้า และรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ในกิจการทั้งหมดก็จะเป็นรถไฟฟ้าทั้งหมดด้วย ซึ่งตอนนี้ยังใช้รถไฟฟ้าน้อยอยู่เพราะมีเรื่องของสัญญาเช่า ที่ต้องรอให้สัญญาเดิมหมดลงก่อน ซึ่งของผู้บริการปีหน้าสัญญาจะหมดก็จะเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้าทั้งหมด ประมาณกว่า 80 คัน มอเตอร์ไซค์ก็เช่นกัน ทำให้ปีหน้า กฟผ.จะใช้รถอีวีในสำนักงานเป็น100%

ส่วนยี่ห้อของยานยนต์ไฟฟ้า ที่จะนำมาใช้ภายในกิจการของ กฟผ.นั้น ขณะนี้ยังไม่เลือกยี่ห้อ เนื่องจากจะรอประเมินทิศทางของตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในช่วง 7-8 เดือนข้างหน้าอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดตัวแบรนด์รถอีวีใหม่เกิดขึ้นอีก

อย่างไรก็ตาม กฟผ.ยังสนใจขยายผลการใช้บริการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารับจ้างสาธารณะ(วินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า) หลังจากได้นำร่อง 51 คันในพื้นที่บางกรวยไปแล้ว โดยสนใจยื่นข้อเสนอหลักเกณฑ์และเงื่อนไข (TOR) กับทาง BTS ที่เตรียมเปิดประมูล ประมาณ 500 คัน ในช่วงต้นปี 2565 เพื่อทดสอบประสิทธิภาพการใช้งานรถอีวี ในเขตกรุงเทพฯ  

นายบุญญนิตย์ กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าการดำเนินงานของ บริษัท อินโนพาวเวอร์ จำกัด (INNOPOWER COMPANY LIMITED) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน ระหว่าง กฟผ.ร่วมกับบริษัทในเครือคือ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH และ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO นั้น ขณะนี้ได้คัดเลือก ผู้บริหาร หรือ CEO ของบริษัทแล้ว คาดว่า ในช่วงเดือน ก.พ.ปีหน้า จะเริ่มเห็นแผนการดำเนินธุรกิจที่พยายามผลักดันงานวิจัยของ กฟผ.ไปสู่เชิงพาณิชย์ได้ ส่วนแผนการผลักดันเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นั้น ยังไม่ใช่เป้าหมายในขณะนี้ เนื่องจากจะต้องรอประเมินผลของธุรกิจใหม่ที่จะออกมาภายใต้การดำเนินงานของอินโนพาวเวอร์ก่อน  

นายสมศักดิ์ ปรางทอง. ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหารด้านการใช้ไฟฟ้าและกิจการเพื่อสังคม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า ในปี 2565 กฟผ.มีแผนที่จะขยายผลการใช้บริการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารับจ้างสาธารณะ ภายใต้ความร่วมมือกับโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ที่จะมอบงบประมาณสนับสนุนให้กับ กฟผ.เพื่อการใช้บริการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารับจ้างสาธารณะ จำนวน 50 คัน ในพื้นที่บางกรวย

นายนุวงศ์ ชลคุป หัวหน้าทีมวิจัย ทีมวิจัยพลังงานทดแทนและประสิทธิภาพพลังงานกลุ่มวิจัยนวัตกรรมพลังงาน ศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ (ENTEC) กล่าวว่า ทางสหประชาชาติ(UN) ให้ความสำหรับกับการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อดูแลปัญหาสิ่งแวดล้อม และได้คัดเลือก 3 ประเทศที่จะสนับสนุนงบประมาณในการส่งเสริมการทดสอบใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ได้แก่ ฟิลิปปินส์ ที่ดำเนินการไปแล้ว และไทย เป็นประเทศที่สองที่กำลังจะสนับสนุน รวมถึงเวียดนาม ก็เป็นประเทศที่อยู่ในแผนการสนับสนุนด้วย

“โครงการนี้ อยู่ระหว่างรอ MOU ร่วมกัน ซึ่ง UNEP จะสนับสนุนงบให้ กฟผ. ผลักดันการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ภายใต้ความร่วมมือประมาณ 1 ปี คาดว่า จะเห็นความร่วมมือกันเกิดขึ้นในปีหน้า”