กรมการขนส่งทางบก ยันไม่ปรับขึ้นราคาค่าโดยสารสาธารณะ

ผู้ชมทั้งหมด 540 

กรมการขนส่งทางบก ยันไม่ปรับขึ้นราคาค่าโดยสารสาธารณะ แม้รัฐเตรียมเลิกตรึงน้ำมันดีเซล ขณะที่ผู้ประกอบการเดินรถยังไม่ขอขึ้นค่าโดยสาร

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า  1 พฤษภาคม 2565 แม้รัฐจะปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลเกิน 30 บาทต่อลิตร แต่กรมการขนส่งทางบกยืนยันว่าค่าขนส่งสาธารณะจะยังไม่ปรับราคาขึ้นอย่างแน่นอนโดยจะใช้วิธีลดต้นทุนในส่วนอื่นแทน ซึ่งกรมการขนส่งทางบกก็ต้องทบทวนเรื่องต้นทุนค่าโดยสารรถสาธารณะที่ใช้น้ำมันดีเซลอีกครั้ง เพื่อให้ผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะยังสามารถเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้

สำหรับรถส่วนใหญ่ที่จะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล มองว่ากระทบกับรถสายยาว อาทิ รถร่วมบขส. เป็นต้น แต่ บขส.ก็ให้ความร่วมมือลดต้นทุนด้านอื่นที่ทดแทนการปรับขึ้นราคาน้ำมัน ทั้งนี้ ปัจจุบันยืนยันว่ายังไม่มีผู้ประกอบการเข้ามาหารือเรื่องผลกระทบ และค่าโดยสาร แต่หากผู้ประกอบการต้องการขอปรับขึ้นค่าโดยสารต้องขอไปที่คณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง และต้องรอให้ต้นทุนราคาน้ำมันคงที่ก่อน หรือหารือมาตรการอื่นๆ มาช่วยชดเชย โดยต้นทุนขนส่งที่สามารถปรับลดได้ อาทิ บุคลากร การเดินรถ และสัญญาการเข้าร่วมเดินรถระหว่างรถร่วมเอกชนกับบริษัทขนส่งจำกัด เป็นต้น

“ยืนยันว่ารถโดยสารประจำทาง ไม่สามารถปรับขึ้นราคาค่าโดยสารเองได้ เพราะค่าโดยสารจะต้องปรับขึ้นตามข้อกำหนดของคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง แต่รถโดยสารไม่ประจำทาง หรือรถนำเที่ยว สามารถปรับขึ้นค่าโดยสารตามราคากลไกลตลาดได้ และเป็นไปตามความพึงพอใจของคนเช่า”นายจิรุตม์ กล่าว