กรมธุรกิจฯ วางไทม์ไลน์ จัดทำร่างแผน Oil Plan คาดเสนอ กพช.ช่วงไตรมาส 3ปีนี้

ผู้ชมทั้งหมด 635 

กรมธุรกิจพลงงาน เตรียมจัดทำร่างแผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง (Oil Plan) ภายในเดือน ก.พ.นี้ ก่อนนำเสนอ กพช. ภายในไตรมาส 3 ปีนี้ พร้อมเดินหน้าลดหัวจ่ายน้ำมันดีเซลเหลือ 2 ชนิด ดันใช้ ดีเซล บี7 เป็นน้ำมันพื้นฐาน เริ่ม 1 พ.ค.นี้ ตามแผน ขณะที่กลุ่มเบนซิน ยังต้องรอสรุปผลเลือกใช้เป็นน้ำมันชนิดหลักต่อไป  

แผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง (Oil Plan) ที่ขณะนี้ กรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน อยู่ระหว่างการจัดทำแผนใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การใช้พลังงานของไทย และทิศทางการใช้พลังงานของโลกที่เปลี่ยนไปในปัจจุบันนั้น

นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ระบุว่า กรมฯ เตรียมจัดประชุมคณะกรรมการร่างแผน oil Plan ดังกล่าวภายในเดือน ก.พ.นี้ ก่อนนำไปหารือกับผู้บริหารกระทรวงพลังงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ภายในเดือน มี.ค.นี้ และเตรียมเปิดรับฟังความเห็นประชาชนเกี่ยวกับร่างแผน Oil Plan ดังกล่าวภายในเดือนเม.ย.นี้ ก่อนนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) พิจารณาในประมาณช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ พร้อมนำแผนฯดังกล่าว รวมอยู่ในแผนพลังงานแห่งชาติ และนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามขั้นตอนต่อไป

โดยเบื้องต้น ร่างแผน Oil Plan จะต้องกำหนดรายละเอียดสำคัญ เช่น  การจำหน่ายน้ำมันในไทย ควรมีกี่ประเภท รวมถึงการกำหนดมาตรฐานคุณภาพน้ำมัน และกำหนดอัตราการสำรองน้ำมันที่เหมาะสมสำหรับประเทศไทย เป็นต้น

ทั้งนี้ ในส่วนของน้ำมันกลุ่มดีเซล ที่ผ่านมากรมฯ ได้เสนอกระทรวงพลังงาน ให้ใช้น้ำมันไบโอดีเซล B7 เป็นน้ำมันหลักของประเทศ ซึ่งทุกปั๊มต้องมีจำหน่าย และให้น้ำมันไบโอดีเซล B20 เป็นน้ำมันทางเลือก และแนวทางดังกล่าวได้ผ่านการเห็นชอบของ กพช. เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2566 รวมถึงผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) ไปแล้ว ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. นี้ เป็นต้นไป แต่อย่างไรก็ตาม กรมฯ ยังจะผ่อนผันให้เวลากับผู้ค้าน้ำมัน ในช่วง1-2 เดือน เพื่อดำเนินการปรับเปลี่ยนชนิดน้ำมันไบโอดีเซล B7 เป็นน้ำมันหลัก

สำหรับ คุณสมบัติของน้ำมในไบโอดีเซล B7 นั้น เป็นน้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 7% ในทุกลิตร โดยผู้ผลิตไบโอดีเซล B7 สามารถผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ได้ในสัดส่วนไม่เกิน 7% แต่หากจะปรับเปลี่ยนสัดส่วนการผสมจะต้องแจ้งต่อกรมธุรกิจพลังงานก่อนทุกครั้ง

ส่วนน้ำมันกลุ่มเบนซินนั้น จะต้องมีการพิจารณาว่าจะเลือกน้ำมันชนิดใดเป็นน้ำมันพื้นฐานของประเทศ ทั้งในส่วนของ แก๊สโซฮอล์ 95 ,แก๊สโซฮอล์ 91 และแก๊สโซฮอล์ E20 เป็นต้น เพื่อลดความสับสนใจการเติบน้ำมันของผู้ใช้น้ำมัน และยังช่วยลดการลงทุนหัวจ่ายน้ำมันของผู้ใช้บริการน้ำมันด้วย