กลุ่มรถบรรทุก กดดัน “พลังงาน” ตรึงดีเซลที่ 25 บาทต่อลิตร ขู่ขึ้นค่าขนส่ง10%

ผู้ชมทั้งหมด 545 

สหพันธ์การขนส่งทางบกฯ นัดรวมตัวกระทรวงพลังงาน แสดงจุดยืน เรียกร้องรัฐคุมราคาดีเซลไม่เกิน 25 บาทต่อลิตร ขีดเส้น 1 ธ.ค.นี้ หากไม่ดำเนินการพร้อมกดดันรัฐบาลขึ้นค่าขนส่ง 10%

วันนี้(16 พ.ย.64) กลุ่มรถบรรทุกทั่วประเทศ จากภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก และภาคกลาง นัดรวมพลกันใน 4 เส้นทาง ที่กำหนดไว้ของกลุ่มสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เพื่อแสดงจุดยืนที่ต้องการให้รัฐบาลดูแลราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล ให้อยู่ในระดับเหลือ 25 บาทต่อลิตร ตามข้อเรียกร้อง

โดยเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ได้เดินทางมาที่ กระทรวงพลังงาน เพื่อจัดกิจกรรม Truck Power ซีซั่น 2  โดยวางพวงหรีดไว้อาลัย การทำงานของกระทรวงพลังงาน, หน่วยงานรัฐวิสาหกิจด้านน้ำมัน พร้อมผูกโบว์สีเขียว ขาว และดำ ที่ประตูทางเข้ากระทรวง พร้อมแกนนำพลัดกันปราศรัย ข้อเรียกร้อง การอธิบายโครงสร้างราคาน้ำมัน และแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เป็นไปได้จากทั้งกลุ่มผู้ประกอบการ และนักวิชาการ

สำหรับข้อเสนอหลัก คือ การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันลง จากที่จัดเก็บเกือบ 6 บาทต่อลิตร และถอดปาล์มน้ำมันออกจากไบโอดีเซล เพื่อดึงราคาดีเซลลง 2 บาทต่อลิตร และเลิกอ้างอิงราคาน้ำมันกับตลาดสิงคโปร์ ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น และค่าการตลาด หากทำลักษณะนี้ ราคาดีเซลจะเหลือ 25 บาทต่อลิตรได้

ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี นักวิชาการอิสระด้านพลังงาน มองว่า รัฐบาลสามารถทำได้โดยการปรับโครงสร้างพลังงานทั้งระบบ

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 13.00 น. นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นตัวแทนรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานลงมารับหนังสือร้องเรียน  โดยระบุว่า รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้รับปาก จะนำข้อเสนอไปหารืออีกครั้งหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีที่จังหวัดกระบี่ 

ส่วนข้อเรียกร้องที่ให้แยกน้ำมันไบโอดีเซล ออกจากการผสมในน้ำมันดีเซลนั้น ทางกระทรวงพลังงานได้มอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงานที่มีคณะทำงานพิจารณายู่ระหว่างการศึกษาเรื่องนี้ ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา

ด้าน นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย แสดงจุดยืน ให้เวลารัฐบาลหลังยื่นหนังสือถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ หากยังไม่ได้รับการตอบรับหรือรัฐบาลยังมีท่าทีนิ่งเฉย จะยกระดับความเคลื่อนไหว โดยจะขึ้นราคาค่าขนส่งอีกร้อยละ 10  ในวันที่ 1ธันวาคม รวมถึงการเติมน้ำมันรถแค่ 20 ลิตร วิ่งจากต่างจังหวัดรถน้ำมันหมดแค่ไหน จะจอดรถทิ้งไว้ ดังนั้นขอให้รัฐบาลอย่ามองข้ามเสียงของประชาชน

ส่วนการหยุดวิ่งรถ 20 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่วันที่ 1พฤศจิกายนที่ผ่าน รวม 70000-80000 คัน ทั่วประเทศ จะหยุดวิ่งไปจนถึงสิ้นเดือน เพื่อดูท่าทีของรัฐบาล ว่ารัฐบาลจะลงมาดูแลอย่างไร

โดยหลังเสร็จจากกิจกรรมหน้ากระทรวงพลังงาน ประมาณ 14.00 น. กลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุก ได้เดินทางไปยื่นหนังสือนายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดน่าน เขต 2 ที่อาคารรัฐสภา และ ยื่นหนังสือต่อนายกิตติกร โล่ห์สุนทร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลำปาง สังกัดพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพลังงานในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ร่วมดูแลราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ ปัจจุบันกระทรวงพลังงาน ใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลิตรละ 2  บาท เพื่อตรึงราคาดีเซลไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร หากไม่อุดหนุนราคาไว้ จะทำให้ราคาน้ำมันดีเซลสูงถึง 34 บาทต่อลิตร