การบินไทย เปิดบินสู่อิสตันบูลในรอบ 26 ปี เริ่ม 1 ธ.ค. 66 ขยายฐานตลาดยุโรป – แอฟริกา

ผู้ชมทั้งหมด 7,403 

การบินไทย พร้อมให้บริการบินสู่อิสตันบูลในรอบ 26 ปี เริ่ม 1 ธ.ค. 66 ขยายฐานตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง แย้มมียอดจองตั๋วล่วงหน้าแล้ว 60% คาดในช่วงต้นปี 67 มีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร 60-70% พร้อมเล็งขยายเส้นทางบินอินเดียอีก 2 เส้นทางรองรับเปิดฟรีวีซ่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI จัดงานแนะนำเส้นทางบินใหม่สู่นครอิสตันบูล สาธารณรัฐทูร์เคีย เสริมความแข็งแกร่งของเครือข่ายเส้นทางบินของบริษัทฯ โดยให้บริการเที่ยวบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-อิสตันบูล ทำการบิน 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566

โดยมี นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัทฯ เป็นประธานในงาน พร้อมด้วยนางแซรัป แอร์ซอย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐทูร์เคียประจำประเทศไทย นายอสิ ม้ามณี อธิบดีกรมยุโรป นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายพรชัย ฐีระเวช ผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร THAI และผู้บริหาร ร่วมในงาน

นายชาย กล่าวว่า การเปิดให้บริการเส้นทางบินกรุงเทพฯ-อิสตันบูล นั้นการบินไทยเคยทำการบินแล้วเมื่อปี 1994 และหยุดให้บริการในปี 1997 และจะกลับมาเปิดให้บริการใหม่ในรอบ 26 ปี ในวันที่ 1 ธ.ค. 2566 โดยการบินไทยได้เปิดให้จองตั๋วล่วงหน้า (บุ๊กกิ้ง) ตั้งแต่เดือน ก.ย. 2566 ปัจจุบันมียอดบุ๊กกิ้งแล้วกว่า 60% ซึ่งในระยะแรกอาจจะมีผู้โดยสารไม่มากเพราะเป็นเส้นทางเปิดใหม่ และผู้โดยสารบางส่วนยังกังวลเรื่องสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส แต่ก็คาดว่ายอดบุ๊กกิ้งจะเพิ่มขึ้นในระดับ 70-75% ภายใน 6 เดือน หลังจากเริ่มทำการบิน อย่างไรก็ตามในส่วนการขนส่งสินค้า หรือคาร์โก้ มี Load factor ที่ดีมาก ขณะที่อัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เส้นทาง กรุงเทพ -อิสตันบูล ในช่วงต้นปี 2567 ก็คาดว่าจะเฉลี่ยในระดับ 60-70%  

ทั้งนี้ การเปิดเส้นทางบินใหม่ของการบินไทยสู่อิสตันบูล นอกจากจะเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กับบริษัทฯ อาทิ เพิ่มทางเลือกใหม่ในการเดินทาง การเชื่อมต่อเที่ยวบินและการขนส่งสินค้าแล้วยังยกระดับการเป็นสายการบินที่มีเครือข่ายเชื่อมต่อภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และออสเตรเลีย สนับสนุนนโยบายภาครัฐในการสร้างความ เชื่อมโยงทางเศรษฐกิจกับสาธารณรัฐทูร์เคียและประเทศอื่นๆ ในกลุ่มยุโรปตะวันออก ยุโรปใต้ แอฟริกา และตะวันออกกลาง ส่งเสริมการท่องเที่ยว การค้าและการลงทุนของทั้งสองประเทศ รวมทั้งการกระจายฐานนักท่องเที่ยวต่างชาติ เนื่องจากสาธารณรัฐทูร์เคียเป็นตลาดที่มีประชากรกว่า 85.3 ล้านคน และมีขนาดมูลค่าเศรษฐกิจกว่า 906 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

สำหรับเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-อิสตันบูล จะทำการบินทุกวัน วันละ 1 เที่ยวบิน คือ เที่ยวบินที่ TG900 ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ เวลา 23.45 น. เดินทางถึงอิสตันบูล เวลา 06.05 น. ของวันถัดไป (เวลาท้องถิ่น) และเที่ยวบินที่ TG901 ออกเดินทางจากอิสตันบูล เวลา 16.30 น. (เวลาท้องถิ่น) เดินทางถึงกรุงเทพฯ เวลา 05.35 น. ของวันถัดไป

นายชาย กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลยกเว้นวีซ่า (ฟรีวีซ่า) ให้กับนักท่องเที่ยวอินเดียและไต้หวัน 6 เดือน ตั้งแต่ 10 พ.ย. 2566 ว่า ปัจจุบันอินเดียถือเป็นตลาดใหญ่รองจากญี่ปุ่น โดยการบินไทยทำการบินไปยั่งอินเดีย 6 เส้นทางมี Cabin Factor เฉลี่ย 70-75% หลังจากเปิดฟรีวีซ่า คาดว่า Cabin Factor จะเฉลี่ยเพิ่มขึ้นที่ระดับ 80% โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 4/2566 ถึงไตรมาส 1/2567 ที่เป็นช่วงฤดูกาลแต่งงานของอินเดียก็คาดว่ายอดผู้โดยสารของอินเดียจะเพิ่มขึ้น นอกจากนี้การบินไทยยังอยู่ระหว่างการเปิดเส้นทางบินไปยั่งอินเดียเพิ่มอีก 2 เส้นทางคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นปี 2566 ส่วนไต้หวันการเติบโตของผู้โดยสารก็ชะลอตัวลงเช่นเดียวกันกับจีน แต่ก็คาดหวังว่าผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นหลังจากเปิดฟรีวีซ่า ขณะที่ตลาดจีนซึ่งเดิมเป็นตลาดใหญ่ของการบินไทยแต่ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนยังไม่กลับมาใกล้เคียงปกติ