“การบินไทย” เร่งแก้ปัญหารอกระเป๋าเดินทางนานที่สุวรรณภูมิ เปิดรับสมัครพนักงานกว่า 1 พันคน  

ผู้ชมทั้งหมด 648 

การบินไทย” เร่งแก้ปัญหารอกระเป๋าเดินทางนานที่สุวรรณภูมิ เปิดรับสมัครพนักงานกว่า 1 พันคน เสริมทัพบริการภาคพื้น มั่นใจช่วงหยุดยาวปีใหม่ขนถ่ายกระเป๋าไม่เกิน 30 นาทีหลังเครื่องจอดสนิท 

นายสุวรรธนะ สีบุญเรือง รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชนเปิดเผยว่า ตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม สั่งการให้การบินไทย ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการภาคพื้น (Ground Handling) แก้ไขปัญหาการขนถ่ายกระเป๋าเดินทางของผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิล่าช้าให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือนนั้นที่ผ่านมายอมรับว่า เกิดความล่าช้าในการขนถ่ายกระเป๋าของผู้โดยสารในบางเที่ยวบินเท่านั้น ส่งผลให้ผู้โดยสารต้องรอกระเป๋านานกว่า 30 นาที ซึ่งปัจจุบันการบินไทยให้บริการภาคพื้นแก่สายการบินต่างๆ กว่า 60 สายการบิน ดังนั้นการบินไทยจึงได้เปิดรับสมัครพนักงานภาคพื้นจำนวน 1,000 คน เพื่อเข้ามาให้บริการงานในส่วนต่างๆ อาทิ ขนถ่ายกระเป๋า พนักงานขับรถภายในท่าอากาศยาน และครัวการบิน เป็นต้น 

 อย่างไรก็ตามขณะนี้พนักงานภาคพื้นที่เปิดรับสมัครใหม่กำลังทยอยเข้ามาให้บริการให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้โดยสารที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ต้องอาจต้องใช้เวลาประมาณ 4-5 สัปดาห์ สำหรับการฝึกอบรมตามระเบียบของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แต่การบินไทยมั่นใจว่าในช่วงวันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ จะสามารถให้บริการขนถ่ายแล้วเสร็จภายใน 30 นาทีหลังจากเครื่องบินจอดสนิท โดยจะไม่มีปัญหาขนถ่ายกระเป๋าล่าช้าแน่นอน

นายสุวรรธนะ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่กระทรวงคมนาคมมีแนวคิดที่จะเปิดคัดเลือกเอกชนรายใหม่เข้ามาให้บริการงานภาคพื้นเพิ่มเติม เพื่อให้เพียงพอกับปริมาณของผู้โดยสารจากที่ปัจจุบันการบินไทยเป็นผู้ให้บริการอยู่ราว 80% ของบริการภาคพื้นทั้งหมดที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นั้นการบินไทยมองว่าการเปิดรับผู้ให้บริการรายใหม่เข้ามาเพิ่มจะก็ต้องพิจารณาถึงการแก้ไขปัญหาความล่าช้าของการขนถ่ายกระเป๋าให้ได้จริง เพราะเวลานี้ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความไม่พร้อมของการบริการ แต่เนื่องมาจากอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกกำลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน ไม่ใช่แค่การบินไทยเท่านั้น  ดังนั้นการบินไทยจึงพยายามแก้ไขปัญหาด้วยการเปิดรับสมัครพนักงานใหม่จำนวนมาก แต่ก็จำเป็นต้องใช้เวลาและกระบวนการในการได้มาซึ่งพนักงานใหม่ เพื่อเข้ามาทำงาน ซึ่งการบินไทยกำลังเร่งดำเนินการอย่างเร็วที่สุดอยู่