ขร. หนุนชงรัฐบาลใหม่สร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง 3 โครงการเร่งด่วน! มูลค่ารวมกว่า 2.34 หมื่นล้าน

ผู้ชมทั้งหมด 2,975 

“กรมราง” เผย รฟท. เตรียมพร้อมชงครม. รัฐบาลใหม่ เคาะสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง 3 โครงการ วงเงินลงทุนรวม 2.34 หมื่นล้าน ส่วนช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก-หัวลำโพง อยู่ระหว่างออกแบบใหม่ทั้งหมด ล่าช้าออกไปอีก 4-5 ปี

ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยถึงโครงการลงทุนพัฒนารถไฟฟ้าที่มีความจำเป็นเร่งด่วนของ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่มีความพร้อมนำเสนอรัฐบาลชุดใหม่พิจารณา 3 โครงการ ประกอบด้วย โครงการที่ถูกจัดอันดับให้อยู่ในระดับ A1 มีวงเงินลงทุนรวม 23,417.61 ล้านบาท ได้แก่ 1.รถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์ ระยะทาง 8.84 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 6,570.40 ล้านบาท 2.ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.8 กม. วงเงินลงทุน 10,202.18 ล้านบาท และ 3.ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กม. วงเงินลงทุน 6,645.03 ล้านบาท โดยทั้ง 3 เส้นทางนี้ถือเป็นเส้นทางที่ต้องเร่งดำเนินการเพราะมีประชาชนสัญจรกว่า 1 แสนคน/วัน

สำหรับช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก-หัวลำโพง (Missing Link) ระยะทาง 25.9 กม. วงเงินลงทุน 44,157.76 ล้านบาท อยู่ระหว่างปรับแบบสถานีราชวิถี และย้ายตำแหน่งสถานี เนื่องจากบริเวณใกล้เคียงมีโรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งจะต้องมีการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) รวมถึงการเวนคืนที่ดิน และออกแบบใหม่ทั้งหมด โดยจะส่งผลให้โครงการมีความล่าช้าออกไปประมาณ 4-5 ปี

ขณะที่โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง (ด้านใต้) ช่วงหัวลำโพง-มหาชัยนั้นจะต้องมีการพิจารณาทบทวนถึงความเหมาะสมอีกครั้ง รวมถึงความคุ้มค่าในการลงทุน โดยเบื้องต้นในระยะแรก มีแผนที่จะดำเนินการช่วงวงเวียนใหญ่-บางบอน ซึ่งมีจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ที่สถานีวงเวียนใหญ่ และถึงรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่สถานีวุฒากาศ เพื่อบรรเทาการจราจร ซึ่งจะไม่ใช้เส้นทางที่ทับซ้อนกับทางรถไฟเดิม แต่จะเป็นการออกแบบแนวเส้นทางใหม่ที่เหมาะสม และลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนให้น้อยที่สุด