ขสมก. เร่งเปิดประมูลจ้างเหมาเดินรถเมล์ EV 224 คันก.ย.นี้ 

ผู้ชมทั้งหมด 885 

ขสมก. เร่งเปิดประมูลจ้างเหมาบริการเดินรถเมล์ EV 224 คัน วงเงิน953 ล้านบาท ก.ย.65 ได้เอกชนพร้อมลงนามสัญญาปลายปีนี้ เสริมบริการเดินรถเมล์ไม่ต้องรอนาน

นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวภายหลังลงนามบันทึกข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ความร่วมมือป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ระหว่างหน่วยงานของรัฐ เจ้าของโครงการ ผู้ประกอบการ และผู้สังเกตการ ในโครงการจ้างเหมาบริการเดินรถโดยสารปรับอากาศที่ใช้พลังงานสะอาด (EV) จำนวน 224 คัน วงเงิน 953 ล้านบาท โดยระบุว่า หลังจากการลงนามข้อตกลงแล้วเสร็จหลังจากนั้นก็จะเริ่มดำเนินการจัดประชุม เพื่อจัดทำร่างเอกสารการประกวดราคา (TOR) รวมทั้งรายละเอียดข้อกำหนดของโครงการฯ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคมนี้ จากนั้นนำ TOR ประกาศผ่าเว็บไซต์ ของ ขสมก. หากไม่มีข้อท้วงติงคาดว่าจะเปิดประกวดราคาด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)ได้ภายในเดือนกันยายน 2565 และคาดว่าจได้ผู้ชนะและลงนามสัญญาได้ ภายในปลายปี 2565 

ส่วนกำหนดการส่งมอบรถนั้นยังไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างจัดทำ TOR ซึ่งในรายละเอียด TOR  จะมีการกำหนดระยะเวลาการส่งมอบ อย่างไรก็ตามหากรายละเอียด TOR มีข้อท้วงติงก็จะนำกลับมาทบทวนใหม่ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ส่วนแผนการจ้างเอกชนวิ่งให้บริการเดินรถนั้น เบื้องต้นกำหนดไว้ 2 ปี เป็นโครงการระยะสั้น ระหว่างรอแผนฟื้นฟูผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งนี้การจ้างเหมาบริการเดินรถโดยสารปรับอากาศ EV จำนวน 224 คัน นั้น หากนำมาวิ่งให้บริการคาดว่าจะช่วยลดต้นทุนค่าน้ำมันเชื้อเพลิง และก๊าซธรรมชาติ (NGV) ประมาณ 70 ล้านบาทต่อปี หรือลดได้ประมาณ 70% ต่อคันโดยปัจจุบันมีค่าน้ำมันเชื้อเพลิงและ NGV อยู่ราว 1,500 ล้านบาทต่อปี และช่วยลดต้นทุนค่าเหมาซ่อม ประมาณ 160 ล้านบาทต่อปี จากที่ปัจจุบันได้จ่ายเหมาซ่อม 2,885 คันอยู่ที่ประมาณ 1,600 ล้านบาทต่อปี

“ที่ผ่านมาโครงการนี้ได้มีการเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการบริหารกิจการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(บอร์ดขสมก.) ได้เห็นชอบโครงการดังกล่าวแล้วแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2565 เบื้องต้นทาง ขสมก. เล็งเห็นว่าโครงการดังกล่าวมีผกระทบต่อการให้บริการของประชาชน และมีมูลค่าโครงการค่อนข้างสูง จึงอยากให้มีความโปร่งใสในการทำงานโดยขสมก.ได้จัดทำหนังสือถึงกรมบัญชีกลาง เพื่อนำโครงการเข้าสูงการลงนามบันถึงข้อตกลงคุณธรรมระหว่างกัน โดยกรมบัญชีกลาง ได้สงรายชื่อผู้สังเกตการเข้าร่วมดำเนินการในครั้งนี้ด้วย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบัน ขสมก. มีรถเมล์ให้บริการอยู่ 2,885 คัน ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อการบริการ จากเดิมมีรถเมล์ไว้บริการราว 3,000 คัน จึงต้องเร่งการจ้างเหมาบริการเดินรถโดยสารปรับอากาศ EV จำนวน 224 คัน เข้ามา เพื่อมีรถเมล์บริการเต็มระบบ