ขับรถเที่ยวเยือนเมืองสามหมอก ชมความงดงามของทุ่งดอกบัวตอง

ผู้ชมทั้งหมด 3,725 

เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวภาคเหนือของประเทศไทยจะคึกคักมากขึ้น หลายคนนิยมขับรถเที่ยวขึ้นเหนือสัมผัสบรรยากาศหนาว (หรือไม่) ซึ่งทางภาคเหนือหลายจังหวัดมีเส้นทางท่องเที่ยวธรรมชาติ จุดเช็คอินให้ได้แวะถ่ายรูปกันมากมายบนทางหลวงชนบท เรียกได้ว่าสามารถช่วยกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวเข้าถึงแต่ละชุมชนที่อยู่บนถนนสายรองได้เป็นอย่างดี

บนถนนสายรองของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) นั้นมีจุดให้แวะถ่ายรูปกันหลายแห่งในภาคเหนือ วิวทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ จังหวัดแม่ฮ่องสอนก็เป็นอีกหนึ่งแห่งที่นักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือน ล่าสุดในปีนี้ก็เข้าสู่ฤดูกาลชมดอกบัวตองอีกครั้ง ซึ่งสำนักงานทางหลวงชนบทที่ 10 (เชียงใหม่) แขวงทางหลวงชนบทแม่ฮ่องสอน ได้เชิญชวนให้ประชาชนมาเที่ยวชมและเก็บภาพความงามของดอกบัวตอง บนพื้นที่มากกว่า 500 ไร่ บนความสูงกว่า 1,600 เมตร ซึ่งมีจุดชมวิวและศาลาชมวิวที่นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นทุ่งดอกบัวตองได้รอบด้าน 360 องศา

โดยสถานที่ดังกล่าวถือเป็นจุดท่องเที่ยวที่เชิดชูของจังหวัดแม่ฮ่องสอน และเป็นหนึ่งในหมุดหมายของนักท่องเที่ยวที่ต้องการไปสัมผัสธรรมชาติและรับลมหนาว กับสมญานามว่า “เมืองสามหมอก” ด้วยสภาพภูมิประเทศที่เต็มไปด้วยภูเขาสูงสลับซับซ้อน สภาพอากาศจึงมีหมอกปกคลุมอยู่ตลอดเวลา ถือเป็นหนึ่งใน Amazing Thailand ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตควรหาโอกาสไปชมให้ได้ ซึ่งดอกบัวตองจะบานเพียงปีละครั้งเท่านั้น

สำหรับการเดินทางมายังทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ จากตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ระยะทางประมาณ 90 กิโลเมตร ใช้เส้นทางไปยังอำเภอขุนยวม ทล.108 (แม่ฮ่องสอน – ขุนยวม) แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ ทล.1263 ที่สามแยกขุนยวม และเลี้ยวซ้ายอีกครั้งเข้าสู่ถนนทางหลวงชนบทสาย มส.4009 ตามป้ายแนะนำแหล่งท่องเที่ยวของ ทช. ไปอีกประมาณ 14 กิโลเมตร สำหรับในปี 2566 จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้จัดงานเทศกาลท่องเที่ยว ดอกบัวตองบานบนดอยแม่อูคอ โดยมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งภายในมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่น พิธีรับขวัญดอกบัวตอง และการจำหน่ายสินค้า OTOP ของจังหวัด เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่จะมาท่องเที่ยวในช่วงเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงต้นเดือนธันวาคม ซึ่งถือว่าเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจในอำเภอขุนยวมอีกด้วย

ทั้งนี้ ทช.ให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน และให้การบริการแก่ประชาชน เตรียมความพร้อมเส้นทางท่องเที่ยวในฤดูหนาว อีกทั้ง ติดตั้งป้ายแนะนำเส้นทางบริเวณโครงข่ายทางหลวงชนบท เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปยังจุดหมายได้อย่างสะดวกปลอดภัย