คมนาคมจัดงานวันสงกรานต์ประจำปี 67 สืบสานวัฒนธรรมประเพณีของไทย

ผู้ชมทั้งหมด 152 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานงานวันสงกรานต์ ของกระทรวงคมนาคม ประจำปี 2567 พร้อมด้วย ดร.มนพร เจริญศรี และนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม ข้าราชการการเมือง ผู้บริหารระดับสูงและหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมงานฯ ในวันที่ 10 เมษายน 2567 ณ หอประชุมราชรถสโมสร กระทรวงคมนาคม

นายสุริยะ กล่าวว่า วันสงกรานต์ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยมาแต่โบราณ เป็นประเพณีที่เก่าแก่ งดงาม และเต็มไปด้วยบรรยากาศของความกตัญญู ความสนุกสนาน ความอบอุ่น และการแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน อีกทั้ง ปัจจุบัน UNESCO ได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้ “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ครั้งที่ 18 ณ สาธารณรัฐบอตสวานา ซึ่งเป็นของขวัญอันล้ำค่าที่สร้างความภาคภูมิใจและเป็นเกียรติกับประเทศไทยอย่างมาก กระทรวงคมนาคมจึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีนี้ ด้วยการจัดงานวันสงกรานต์ของกระทรวงคมนาคม ประจำปี 2567 โดยภายในงานมีกิจกรรม ได้แก่ การสรงน้ำพระพุทธคมนาคมบพิธ และรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ เพื่อความเป็นสิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่ไทย

นายสุริยะ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเทศกาลสงกรานต์ที่ใกล้จะมาถึงนี้ กระทรวงคมคมได้เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานดำเนินการภายใต้แผนการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 ของกระทรวงคมนาคมอย่างเคร่งครัด ภายใต้หัวข้อการรณรงค์ “เดินทางทั่วไทย คมนาคม สะดวก ปลอดภัย ใส่ใจให้บริการประชาชน” เพื่อลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนในทุกมิติทั้งทางบก ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ