คมนาคม นำร่องระบบตั๋วร่วม พ.ย.นี้ จัดโปรลดค่าโดยสาร 5-10%

ผู้ชมทั้งหมด 709 

คมนาคม พร้อมเปิดนำร่องใช้ตั๋วร่วม พ.ย.นี้ ลั่นปี 65 ต้องขยายโครงข่ายเข้าร่วมทั้งระบบ พร้อมเตรียมจัดทำโปรโมชั่นลดค่าโดยสาร 5-10% หนุนให้เกิดสังคมไร้เงินสด

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการดำเนินการระบบตั๋วร่วมเพื่อใช้ในโครงข่ายคมนาคม โดยระบุว่า คาดว่าภายในเดือนพฤศจิกายนนี้จะเริ่มนำร่องใช้ระบบตั๋วร่วมได้ อย่างไรก็ตามในขณะนี้ ขร. ได้เร่งหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำระบบวิธีการชำระเงินด้วยบัตรเครดิต หรือเดบิต ที่เรียกว่า ระบบ EMV (Europay Mastercard and Visa) มาใช้ในการชำระค่าโดยสาร ซึ่งระบบทางธนาคารกรุงไทยเป็นผู้ลงทุนและพัฒนาระบบ EMV ทั้งหมด โดยจะเปิดนำร่องใช้กับรถไฟชานเมืองสายสีแดง พร้อมกับรถโดยสารประจำทางของ ขสมก. และเรือไฟฟ้า MINE Smart Ferry

อย่างไรก็ตามในปี 2565 กระทรวงคมนาคมจะเร่งผลักดันให้ระบบขนส่งมวลชนทุกประเภทติดตั้งระบบชำระค่าโดยสารรองรับ EMV โดยเฉพาะรถไฟฟ้า ซึ่งเบื้องต้นทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างดำเนินการเตรียมระบบ คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ครอบคลุทั้งรถไฟฟ้าสายสีม่วง และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียว ปัจจุบันทางเอกชนมีระบบชำระค่าบริการอยู่แล้ว อนาคตอาจจะมีการหารือร่วมกัน

นอกจากนี้แล้วทาง ขร. ยังได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกระบบการขนส่งมวลชน เพื่อจัดทำโปรโมชั่นตั๋วร่วมแบบเป็นแพ็คเกจ อาทิ ซื้อแพ็คเกจเดินทางจำนวนมาก จะได้ส่วนลดคค่าโดยสารถูกลง 5-10% ซึ่งขณะนี้ทุกหน่วยงานเตรียมนำรูปแบบแพ็คเกจเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) เพื่ออนุมัติโปรโมชั่น และกระตุ้นให้ประชาชนหันมาใช้บัตรโดยสาร EMV สนับสนุนสังคมไร้เงินสด

พร้อมกันนี้ทาง ขร. ยังได้หารือกับ บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จํากัด (กลุ่มซีพี) ซึ่งจะเป็นเข้ามาบริหารและให้บริการเดินรถไฟแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ เพื่อให้พัฒนาระบบจัดเก็บตั๋วรองรับบัตร EMV ให้การชำระค่าโดยสารด้วย คาดว่าจะให้บริการประชาชนได้ภายในปลายปีนี้

ส่วนการปรับปรุงบัตรโดยสารใหม่ของเอกชนที่จะเกิดขึ้น ขร.ได้กำชับว่าจะต้องไม่กระทบการให้บริการประชาชน เมื่อประชาชนต้องออกบัตรโดยสารใหม่ จะต้องไม่เก็บค่าธรรมเนียมซ้ำซ้อน และมูลค่าการเดินทางในบัตรต้องไม่เปลี่ยนแปลง