“คมนาคม” พร้อมบริหารจัดการเที่ยวบินอำนวยความสะดวกรองรับการประชุมเอเปค 14-19 พ.ย.นี้

ผู้ชมทั้งหมด 508 

นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการเที่ยวบินและการอำนวยความสะดวกให้แก่อากาศยานของผู้นำเขตเศรษฐกิจในระหว่างการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC) หรือเอเปค 2022 (APEC 2022) ระหว่างวันที่ 14-19 พฤศจิกายน 2565 ว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมเตรียมความพร้อมการอำนวยความสะดวกด้านคมนาคมขนส่งให้แก่ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ในการเป็นเจ้าภาพเวทีความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้อง โดยที่ประชุมมีติเตรียมความพร้อมดังนี้

1.การเตรียมความพร้อมเรื่องหลุมจอดอากาศยานขนาดกลางและขนาดใหญ่ของคณะผู้นำเขตเศรษฐกิจ กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งว่า เบื้องต้นมีตอบรับมาแล้ว จำนวน 38 ลำ ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้เตรียมท่าอากาศยานเพื่อรองรับไว้ 3 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 (บน 6.) ซึ่งได้มอบหมายให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อพิจารณาขนาดอากาศยานและขนาดพื้นที่ในการรองรับให้เหมาะสม โดยเน้นย้ำต้องให้ความสำคัญกับทุกเขตเศรษฐกิจ และดูแลอย่างเต็มที่ทั้งขาเข้าประเทศและขาออกประเทศ

2.มาตรการรักษาความปลอดภัย จากการตรวจสอบข้อมูลการตอบรับเข้าร่วมในแต่ละเขตเศรษฐกิจมีข้อเสนอในการขอให้รักษาความปลอดภัยที่แตกต่างกัน กระทรวงคมนาคมจึงขอให้กระทรวงการต่างประเทศรวบรวมข้อมูลข้อเสนอการรักษาความปลอดภัยในแต่ละเขตเศรษฐกิจ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับรองต่อไป

3.การให้บริการ Ground Handing แก่อากาศยานผู้ของผู้นำ การให้พนักงานบริการประจำห้องรับรองพิเศษ รวมถึงการยกเว้นค่าธรรมเนียมต่างๆ ได้มอบหมายให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด และทอท. ประสานรายละเอียดกับกระทรวงการต่างประเทศเพิ่มเติม โดยเน้นย้ำว่าดำเนินการทุกขั้นตอนต้องเป็นไปตามหลักการ และกฎระเบียบของกระทรวงฯ