คมนาคม เร่งศึกษาแลนด์บริจด์ หวังดันเข้าครม.ปลายปีนี้

ผู้ชมทั้งหมด 436 

คมนาคม เร่งศึกษาแลนด์บริจด์ คาดแล้วเสร็จปลายปีนี้เสนอครม. พร้อมเตรียมโรดโชว์ดึงสายการเดินเรือระดับโลกมาลงทุน หนุนไทยเป็นฮับโลจิสติกส์

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้าแผนลงทุนโครงการแลนด์บริดจ์ (Land bridge) ว่า โครงการ Land bridge ชุมพร – ระนอง เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน ในขณะนี้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) อยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสม และออกแบบ เบื้องต้นคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ พร้อมนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา 

ทั้งนี้ หากครม.เห็นชอบแล้วกระทรวงคมนาคมจะนำโครงการไปจัดโรดโชว์นำเสนอในประเทศต่างๆให้เอกชนและบริษัทสายการเดินเรือระดับโลก อาทิ จีน ญี่ปุ่นเกาหลีใต้ เนเธอร์แลนด์ อังกฤษ และดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นต้น เพื่อให้เห็นถึงศักยภาพความพร้อมของไทยสร้างโอกาสการลงทุนของต่างประเทศซึ่งจะผลต่อความั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศในอนาคตอย่างแน่นอน

“นอกเหนือจากการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังและท่าเรือมาบตาพุดที่มีปริมาณการขนส่งสินค้าเป็นจำนวนมาก เพื่อรองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โครงการ Land brige นั้นเป็นหนึ่งในนโยบาย ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ทางน้ำ ”

สำหรับโครงการแลนด์บริดจ์ กระทรวงฯ ได้คัดเลือกพื้นที่ทางเลือกท่าเรือที่เหมาะสม พบว่าฝั่งอันดามันจะพัฒนาบริเวณจังหวัดระนอง คือ พื้นที่แหลมอ่าวอ่าง และฝั่งอ่าวไทย จังหวัดชุมพร คือ พื้นที่แหลมริ่ว เนื่องจากพื้นที่ทั่งสองฝั่งเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพรองรับปริมาณตู้สินค้าได้ 20 ล้าน ที.อี.ยู. และยังสามารถขยายพื้นที่รองรับสูงสุดได้ถึง 40 ล้านที.อี.ยู. 

อีกทั้งยังอยู่ในตำแหน่งเชื่อมต่อกับทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) และระบบราง MR8  ชุมพร – ระนองโดยจากผลการศึกษาเบื้องต้นคาดว่าโครงการแลนด์บริดจ์จะใช้เงินลงทุนในระยะเริ่มต้นประมาณ 4 แสนล้านบาท