คมนาคม Kick Off รถโดยสาร EV ใหม่ สาย 8 ปีนี้วิ่งครบ 1,250 คัน

ผู้ชมทั้งหมด 472 

คมนาคม Kick Off รถโดยสาร EV ใหม่ สาย 8 ชูนโยบายปฏิรูปรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพฯ มั่นใจปลายปีนี้ให้บริการได้ครบ 1,250 คัน ลั่นภายใน 3 ปีมีรถเมล์ EV ให้บริการตามเป้า 5,000 คัน  

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดให้บริการเดินรถโดยสารปรับอากาศพลังงานไฟฟ้า หรือ รถเมล์ EV สาย 2-38 (สาย 8 เดิม) ของบริษัท ไทย สมายล์บัส จำกัด ว่า กระทรวงคมนาคมได้สนับสนุนให้เกิดการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในระบบขนส่งสาธารณะ และเร่งแก้ไขปัญหาการให้บริการระบบการขนส่งด้วยรถโดยสารประจำทางมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรถเมล์ EV ที่นำมาให้บริการประชาชนนั้นเป็นรถปรับอากาศรูปแบบใหม่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่สามารถให้บริการผู้โดยสารที่ใช้  Wheel Chair ติดตั้งและใช้เครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ (GPS) ติดตั้งและใช้ระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (E-Ticket System) ติดตั้งระบบ CCTV เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ตอบโจทย์การเดินทางช่วยลดปัญหาการจราจร และปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5

สำหรับรถเมล์ EV จะเริ่มเดินรถในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ จำนวน 5 เส้นทาง ได้แก่ สายที่ 8 แฮปปี้แลนด์ – ท่าเรือสะพานพุทธ สายที่ 1 พระราม 3 – ท่าเตียน สายที่ 82 ท่าน้ำพระประแดง – บางลำพู สายที่ 34 บางเขน – ถนนพหลโยธิน – หัวลำโพง และสายที่ 17 พระประแดง – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และในเดือนกันยายนจนถึงปลายปี 2565 จะสามารถทยอยนำรถใหม่มาให้บริการในเส้นทางต่างๆ ได้ครบทั้ง 77 เส้นทาง จำนวน 972 คัน และยังมีผู้ประกอบการขนส่งรายที่ได้รับใบอนุญาตไปก่อนหน้านี้ จำนวน 278 คัน รวมจำนวนทั้งสิ้น 1,250 คัน

อย่างไรก็ตามในส่วนของเส้นทางการเดินรถโดยสารทั้งหมด 237 เส้นทางในกรุงเทพมหานครจะดำเนินการเปลี่ยนเป็นรถเมล์ EV มาวิ่งให้บริการครอบคลุม 5,000 คันในภายในระยะเวลา 3 ปี (2565-2567) ในส่วนการให้บริการเดินรถขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ก็มีแผนนำรถเมล์ EV มาวิ่งให้บริการปีนี้ 400 คัน อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดเงื่อนไขประกวดราคา (TOR)  และรอองค์การต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) เข้ามาตรวจสอบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อเกิดความโปร่งใส

ส่วนอัตราค่าโดยสารเริ่มต้น 15-20-25 บาท ตามระยะทาง แต่เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนในช่วงนี้ ประกอบการขนส่งได้พิจารณาจัดเก็บค่าโดยสารที่ราคา 10 บาท ตลอดสาย เป็นเวลา 3 เดือน สำหรับประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และในระยะต่อไปบริษัทได้มีการวางแผนเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางในแต่ละวันของพี่น้องประชาชน โดยการจัดทำตั๋วรายวันซึ่งจะสามารถเชื่อมต่อการเดินทางภายในระบบรถโดยสารเอง และต่อเนื่องไปยังระบบการขนส่งสาธารณะอื่นๆ

สำหรับพนักงานขับรถและผู้ประจำรถของผู้ประกอบการรายเดิมที่ได้รับผลกระทบจากการออกใบอนุญาตประกอบการให้กับผู้ประกอบการรายใหม่ ได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบกรวบรวมรายชื่อพนักงานหรือลูกจ้างของ ผู้ประกอบการรายเดิม และประสานขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งรายใหม่พิจารณารับพนักงานและลูกจ้างดังกล่าวเข้าเป็นพนักงานต่อไป

ด้าน นางสาวกุลพรภัสร์  วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย สมายล์บัส จำกัด กล่าวว่า การเปิดให้บริการเดินรถในเฟสแรกบริษัทฯ มีรถเมล์ EV จำนวน 153 คัน ซึ่งจะเริ่มทยอยนำมาวิ่งให้บริการตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม 2565 จำนวน 40 คัน และคาดว่าจะให้บริการได้ครบทั้งหมดภายในเดือนสิงหาคมนี้ โดยเก็บค่าโดยสารตามเดิม คือ 15-20-25 บาท

อย่างไรก็ตามเพื่อให้การบริการเดินรถเมล์ EV เกิดประสิทธิภาพสูงสุด บริษัทฯ ได้ติดตั้งตู้ชาร์จแบบ Fast Charger  ขนาดกำลังไฟ  310 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จหนึ่งครั้ง ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 40 นาที สามารถวิ่งได้ 4  รอบ 280 กม.ต่อวัน ซึ่งได้ติดตั้งครอบคลุมตามอู่ต่างๆ ทั้ง 8 อู่ อู่ละ 20 หัวชาร์จ ครอบคลุม 71 เส้นทางที่บริษัทฯ ได้รับสัมปทาน โดยมีแผนจะเปิดให้บริการครบทุกเส้นทางภายในปี 2565