ครม.ไฟเขียวหั่นภาษีสรรพสามิตดีเซลลง 5 บาทต่อลิตร 2เดือน

ผู้ชมทั้งหมด 696 

ครม.เห็นชอบต่ออายุลดภาษีสรรพสามิตดีเซล อีก 2 เดือน หั่นอัตราลง 5 บาทต่อลิตร มีผล 21 พ.ค. ถึง 20 ก.ค.2565 หลังมาตรการเดิม ลด 3 บาทต่อลิตร สิ้นสุด 20 พ.ค.นี้ หวังบรรเทาภาระประชาชน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตร์ เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้(17 พ.ค.2565) โดยระบุว่า ที่ประชุม ครม.ได้หารือวาระสำคัญเรื่องพลังงาน ซึ่งได้เห็นชอบขยายมาตรการปรับลดภาษีสรรพสามิตรน้ำมันดีเซล ออกไปอีก 2 เดือน หลังจากมาตรการเดิมที่เคยเห็นชอบลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร จะสิ้นสุดในวันที่ 20 พฤษภาคม 2565

โดยมาตรการรอบใหม่นี้ จะเป็นการปรับลดการจัดเก็บลงที่อัตรา 5 บาทต่อลิตร ตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค. ถึง 20 ก.ค.2565 และหลังจากนั้นจะพิจารณามาตรการทีละ 2 เดือน คาดว่ามาตรการในรอบนี้จะส่งผลกระทบต่อรายได้ภาครัฐ ประมาณ 20,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ได้เข้ามาแบกรับภาระการชดเชยราคาขายปลีกดีเซลและรวมถึงมาตรการครั้งนี้ ได้ใช้เงินไปแล้ว 70,000 ล้านบาท แต่ก็ยังมีความจำเป็นที่ภาครัฐจะต้องดูแลราคาดีเซลต่อไปเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน อีกทั้งยังจะมีมาตรการอื่นๆด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือ

ส่วนน้ำมันเบนซินนั้น รัฐบาลจะให้การช่วยเหลือเป็นการเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรง แต่จะเน้นการดูแลผลกระทบในส่วนของดีเซลเป็นหลัก เพราะเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงหลักที่จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนสินค้า บริการ และภาคการขนส่ง ซึ่งภาคประชาชนเอง ก็ควรหาวิธีการว่าทำอย่างไรถึงจะเกิดการประหยัดพลังงานด้วย

“รัฐบาลอยากช่วยทุกภาคส่วน แต่เนื่องจากมีงบประมาณจำกัด และการแพ้ระบาดของโควิด-19 ก็ยังมีอยู่ การจัดเก็บรายได้ของรัฐก็ลดลง ฉะนั้นหากทำอะไรลงไปโดยไม่ระวัง ปัญหาจะทับซ้อนกลับมาได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว