‘คีรี’ ลงพื้นที่เอง! สั่งตรวจสอบล้อรถไฟฟ้าสายสีเหลืองทั้งหมด พร้อมตรวจสอบสายสีชมพูด้วย

ผู้ชมทั้งหมด 6,356 

‘คีรี’ ลงพื้นที่เอง! สั่งตรวจสอบล้อรถไฟฟ้าสายสีเหลืองทั้งหมด 30 ขบวน เร่งเปลี่ยนชุดลูกปืนล้อประคองใหม่คาดใช้เวลา 6 เดือน ส่วนสาเหตุคาด 1 เดือนได้ข้อสรุป พร้อมตรวจเช็คล้อรถไฟฟ้าสายสีชมพูด้วย สร้างความเชื่อมั่นประชาชนใช้ระบบโมโนเรล

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ในฐานะผู้รับสัมปทาน โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง พร้อมคณะผู้บริหาร รวมทั้งนายโทบี้ ไทเบอเกียน กรรมการผู้จัดการ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออก บริษัท อัลสตอม ประเทศไทย (Alstom Thailand) ลงพื้นที่ตรวจการซ่อมบำรุงและความพร้อมรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ณ อาคารซ่อมบำรุง (Main Workshop) เพื่อให้กลับมาเปิดบริการได้ตามปกติหลังจากเกิดเหตุการณ์ล้อประคอง (Guide Wheel) ด้านล่างฝั่งขวา (ด้านนอกของคานทางวิ่ง) ของรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง หมายเลข YM 17 (ตู้หมายเลข YA117) หลุดออกจากแคร่ล้อ (Bogie) จำนวน 1 ล้อ ได้หลุดร่วงลงมาใส่รถแท็กซี่สีเขียวเหลือง

นายคีรี กล่าวว่า การมาตรวจเยี่ยมที่อาคารซ่อมบำรุงฯ เป็นการตอกย้ำถึงความพร้อม และความปลอดภัยของขบวนรถก่อนให้บริการ ยืนยันว่าขบวนรถทุกขบวนได้เข้ารับการตรวจสอบ แบบ All Check 100% แล้ว ซึ่งเป็นการตรวจสอบขบวนรถร่วมกัน 4 ฝ่าย ได้แก่ กรมการขนส่งทางราง การรถไฟฟ้าขนส่งแห่งประเทศไทย (รฟม.) ผู้รับสัมปทาน และบริษัทผู้ผลิต ดังนั้นขบวนรถที่ออกมาให้บริการในขณะนี้ จึงมีความปลอดภัยในการเดินทางทุกขบวน จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่าจะไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก

นายคีรี ยังกล่าวด้วยว่า รู้สึกไม่สบายใจ และต้องขอโทษประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน และผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบทุกคน พร้อมยืนยันว่าความปลอดภัยในการเดินรถไฟฟ้าเป็นสิ่งที่ให้ความสำคัญมากที่สุด โดยที่ผ่านมาบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งให้บริการเดินรถไฟฟ้ากับประชาชนมากว่า 30 ปี ได้ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยมากที่สุด และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนเหตุการณ์ล้อประคองรถไฟฟ้าสายสีเหลืองหลุดนั้นเป็นเรื่องที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดขึ้น ดังนั้น ขอยืนยันว่ารถไฟฟ้าระบบโมโนเรลมีความปลอดภัย และมีข้อดีกว่าระบบอื่นที่สามารถเข้าโค้งทำมุมได้มากกว่าระบบอื่น ในขณะเดียวกันก็ได้ให้ “อัลสตอม” ผู้ผลิตรถไฟฟ้าเป็นผู้ดำเนินการซ่อมบำรุงทั้งหมด  

อย่างไรก็ตามทางบริษัทได้ให้บริษัท อัลสตอม ได้นำรถทั้ง 30 ขบวนมาตรวจสอบล้อประคองใหม่ โดยดำเนินการเสร็จแล้วกว่า 600 ล้อ จากทั้งหมด 1,080 ล้อ คิดเป็น 60% และจากนี้ทางบริษัทผู้ผลิตฯ จะส่งลูกปืนล็อตใหม่มาเปลี่ยนทั้งหมดคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 6 เดือน พร้อมกันนี้เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับประชาชนบริษัทยังได้สั่งให้เพิ่มความถี่ในการซ่อมบำรุงให้มากขึ้น เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของประชาชน ในส่วนของล้อประคองที่หลุดทางบริษัท อัลสตอม ได้ลงไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุที่ชัดเจนที่ทำให้ล้อประคองหลุด คาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือนก็จะทราบสาเหตุ ทั้งนี้ในส่วนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ล้อประคองร่วงหล่นทางบริษัทจะดำเนินการเยียวยาตามกฎหมายให้ดีที่สุด

“ล้อประคองในทุกขบวนรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง พร้อมที่จะให้บริการประชาชน ด้วยความมั่นใจของบริษัท และทีมวิศวกร จึงขอให้ผู้ใช้บริการเชื่อมั่นว่าการให้บริการรถไฟฟ้าระบบโมโนเรลมีความปลอดภัยไม่แพ้ระบบรถไฟฟ้ารางหนัก อย่างไรก็ตามตนก็ไม่สามารถรับประกันได้ว่าหลังจากนี้จะไม่เกิดล้อประคองหลุดอีกหรือไม่ แต่ก็คิดว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก เพราะได้สั่งให้ตรวจสอบระบบรถไฟฟ้าอย่างละเอียดแล้ว” นายคีรี กล่าว

นายคีรี กล่าวอีกว่า มั่นใจว่ารถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลืองจะสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติภายในวันที่ 6 ม.ค.นี้ โดยในวันเสาร์-อาทิตย์ปกติจะเดินรถกว่า 10 ขบวน ความถี่ 10 นาทีต่อขบวน และในวันจันทร์-ศุกร์ จะเดินรถประมาณ 21 ขบวน ให้บริการในชั่วโมงเร่งด่วน 5 นาทีต่อขบวน และนอกชั่วโมงเร่งด่วน 10 นาทีต่อขบวน

นอกจากนี้รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือแล้ว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการใช้บริการรถไฟฟ้าระบบโมโนเรลตนยังได้สั่งให้บริษัท อัลสตอม เร่งตรวจสอบระบบล้อของรถไฟฟ้าสายสีชมพูทั้งระบบอีกด้วย หลังจากที่ตรวจเช็คระบบล้อของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองแล้วเสร็จ