จับตา! กบน. สัปดาห์นี้พิจารณาปรับราคาน้ำมันดีเซลลดหรือเพิ่ม

ผู้ชมทั้งหมด 351 

จับตา! กบน. สัปดาห์นี้พิจารณาปรับราคาน้ำมันดีเซลลดหรือเพิ่ม หลังสิ้นสุดอุดหนุนราคา 30 ก.ย.นี้ ชี้จะบริหารราคาดีเซลให้สะท้อนความเป็นจริงมีโอกาสทะลุ 35 บาทต่อลิตร พร้อมชง ครม. อังคารนี้ เคาะขยายกรอบเวลาลดการชดเชยราคา E85 E20 ออกไปอีก 2 ปี

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า หลังจากสิ้นสุดมาตรการดูแลราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลที่กำหนดให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงดูแลไว้ที่ 34.94 บาทต่อลิตร โดยให้กองทุนฯชดเชยราคาครึ่งหนึ่งหมดอายุวันที่ 30 กันยายน 2565 นั้น เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2565 ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบมาตรการบริหารราคาน้ำมันดีเซลผ่านกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ตั้งแต่ตุลาคม – ธันวาคม 2565  โดยรัฐได้มอบให้คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พิจารณาราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลตามความเหมาะสมผ่านกลไกน้ำมันเชื้อเพลิงตามทิศทางราคาตลาดโลก

ดังนั้นหลังจากมาตรการดูแลราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลที่กำหนดให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงดูแลไว้ที่ 34.94 บาทต่อลิตร นั้นในสัปดาห์นี้ที่ประชุม กบน. จะมีการพิจารณาราคาน้ำมันดีเซล โดยจะบริหารราคาน้ำมันดีเซลตามความเหมาะสมให้สะท้อนความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งราคาน้ำมันดีเซลตั้งแต่เดือนตุลาคม – ธันวาคม 2565 มีโอกาสที่จะปรับขึ้นสูงกว่า 35 บาทต่อลิตร หรือต่ำกว่าก็ขึ้นอยู่กับทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกและการพิจารณาของ กบน.

ด้านนายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ผู้ช่วยเลขา กบน. เปิดเผยถึงการทยอยยกเลิกการชดเชยราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพ ว่า ในวันอังคารที่ 20 กันยายน 2565 กระทรวงพลังงานเตรียมจะเสนอให้ ครม. พิจารณาเห็นชอบการขยายระยะเวลาดำเนินการลดการจ่ายเงินชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพออกไป 2 ปี จากเดิมครบกำหนดวันที่ 24 กันยายน 2565 เป็นวันที่ 24 กันยายน 2567 เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมเชื้อเพลิงเป็นน้ำมันพื้นฐานในอนาคต และส่งเสริมเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการดำเนินการลดการจ่ายเงินชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ มาตรการลดการจ่ายเงินชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพ โดยการทยอยลดการจ่ายเงินชดเชยให้แก่น้ำมันแก๊สโซฮอล E20 และแก๊สโซฮอล E85 จนไม่มีการชดเชยจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงภายใน 2 ปี นั้นสอดคล้องกับมาตรา 55 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2562 โดยรักษาส่วนต่างราคาขายปลีกที่จูงใจให้ใช้น้ำมันเบนซินพื้นฐานตามที่ภาครัฐกำหนด โดยกำหนดอัตราเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่เหมาะสมทำให้ราคาขายปลีกต่อค่าความร้อนจูงใจให้ใช้น้ำมันพื้นฐานแทนน้ำมันทางเลือก ซึ่งในปัจจุบันนั้นมีการชดเชยราคาน้ำมัน E20 ที่ 0.82 บาทต่อลิตร และ E85 ที่ 0.53 บาทต่อลิตร และในอนาคตจะต้องมีการปล่อยลอยตัวให้เป็นไปตามกลไกตลาดโลก

“การทยอยลดการจ่ายเงินชดเชยให้แก่น้ำมัน E20 และ E85 จะต้องให้ไม่มีการชดเชยหรือให้หมดไปภายใน 2 ปี โดยเฉพาะ E85 เพื่อการดำเนินการลดการจ่ายเงินชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นการส่งเสริมการใช้น้ำมัน E20 เป็นน้ำมันพื้นฐานของกลุ่มเบนซิน” นายพรชัย กล่าว