“จิราพร” ส่งไม้ต่อ CEO คนใหม่ ขับเคลื่อนองค์กรจาก “OR” เป็น “RO”

ผู้ชมทั้งหมด 620 

“จิราพร” เตรียมส่งไม้ต่อ CEO OR คนใหม่ ที่จะดำเรงตำแหน่ง 1 ต.ค.2565 สานภารกิจผลักดันองค์กรเป็น RO ตั้งเป้าปี 2573 เพิ่มสัดส่วน EBITDA ธุรกิจไลฟ์สไตล์ ธุรกิจใหม่ และธุรกิจต่างประเทศ สอดรับทิศทางการลงทุนในอนาคต ขณะที่ บอร์ด ปตท. ถก 15 ก.ย.นี้ เคาะรายชื่อ CEO OR คนใหม่

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า ภารกิจสำคัญก่อนสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่(CEO) OR เนื่องจากเกษียณอายุ ในวันที่ 30 ก.ย.2565 นั้น ได้วางแนวทางส่งต่อภารกิจสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรของ OR (Oil and Retail) เป็น RO (Retail and Oil) ให้กับ CEO คนใหม่ ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งในวันที่ 1 ต.ค.2565 ดำเนินการต่อ

โดยการดำเนินงานของ RO นั้น จะต้องมุ่งสู่การเป็น Retail and Oil มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ กำไรจากการดำเนินงานของบริษัทก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา(EBITDA) ส่วนใหญ่ของบริษัท ที่ปัจจุบันมาจากธุรกิจน้ำมัน คิดเป็นสัดส่วน 75% ที่เหลือจะมาจากธุรกิจนอนออยล์และธุรกิจไลฟ์สไตล์ 21% และต่างประเทศ 4% แต่ในปี 2573 สัดส่วน EBITDA ของบริษัท จะเปลี่ยนเป็นธุรกิจน้ำมัน เหลือ 35% ธุรกิจไลฟ์สไตล์ 28% ธุรกิจใหม่ 24% และธุรกิจในต่างประเทศ เพิ่มเป็น 13% แม้ว่าสัดส่วน EBITDA ของธุรกิจน้ำมันจะลดลง แต่ฐานธุรกิจโดยรวมจะเติบโตมากขึ้น และสถานีบริการน้ำมันพีทีที สเตชั่น จะยังคงครองมาร์เก็ตแชร์อันดับ 1 ต่อเนื่อง จากอดีตที่ครองมาร์เก็ตแชร์ อันดับ 1 ต่อเนื่องกว่า 40 ปี

OR ได้วางแนวทางการดำเนินงานที่ชัดเจนและมีความโปร่งใส ดังนั้น ไม่มีความกังวลแต่อย่างใด ไม่ว่าใครจะมาเป็น CEO คนใหม่ เพราะ OR ทำงานเป็นทีม เข้าใจทิศทางการดำเนินการร่วมกัน แม้สถานการณ์ข้างหน้าจะเปลี่ยนแปลง ก็สามารถปรับตัวได้”

ทั้งนี้ คุณสมบัติของ CEO OR คนใหม่ จะต้อง “ฟังซึ่งกันและกัน” และรับฟังทีมงาน ตั้งอยู่บนบริบท OR เป็นรัฐวิสาหกิจ และเป็นผู้นำตลาด  

ส่วนแผนการลงทุนรองรับนโยบายส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า(EV) นั้น บริษัท ตั้งเป้าหมายจะขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ชื่อ EV Station PluZ แตะ 7,000 เครื่องชาร์จ ในปี 2573 จากปัจจุบันอยู่ที่ 115 แห่ง และจะเพิ่มเป็น 450 แห่ง จำนวน 500 เครื่องชาร์จ ภายในปี 2565

นางสาวจิราพร ยังกล่าวถึงทิศทางผลการดำเนินงานของ OR ในปีนี้ ภาพรวมจะเติบโตสอดคล้องกับทิศทางอัตราการเติบโตของ GDP และภาคการท่องเที่ยว ที่มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น ภายหลังจากเปิดประเทศ ซึ่งจะเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อธุรกิจของ OR ในช่วงที่เหลือของปีนี้

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า สำหรับการคัดเลือก CEO OR คนใหม่ ที่จะเข้าดำรงตำแหน่งในวันที่ 1 ต.ค.2565 ยังต้องรอการประชุมคณะกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ที่คาดหมายว่าจะเคาะรายชื่อ ในวันที่ 15 ก.ย.นี้ เบื้องต้น มีกระแสข่าวรายชื่อที่เสนอเข้าชิงตำแหน่ง CEO ได้แก่ นายดิษทัต ปันยารชุน ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ปตท. และนายสุชาติ ระมาศ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารศักยภาพองค์กรและธรรมาภิบาล ปตท.