ทสภ.-ทชม. ได้ใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะใหม่จาก กพท.

ผู้ชมทั้งหมด 651 

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ (ที่ 2 จากขวา) กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT) รับมอบใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ (Public Aerodrome Operating Certificate: PAOC) (ฉบับใหม่) ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) และท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) จากนายสุทธิพงษ์ คงพูล (กลาง) ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2565  ณ ห้องประชุมสุวรรณภูมิ กพท.

AOT เป็นผู้ได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะแล้วจากกรมการบินพลเรือน (บพ.) ซึ่งเป็นหน่วยกำกับดูแลเดิมของรัฐ เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2558 ในการดำเนินงาน ทสภ. ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ทชม. ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) และท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.)

ทั้งนี้ ตามประกาศ กพท. เรื่อง การรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะใหม่ พ.ศ.2563 กพท.ได้ ดำเนินการตรวจสอบเพื่อรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะใหม่ (Public Aerodrome Re-certification) เพื่อให้มั่นใจได้ว่า AOT ซึ่งเป็นผู้ได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะสามารถดำเนินการได้ตามมาตรฐานสนามบินที่ กพท.ได้กำหนดขึ้นและสอดคล้องกับมาตรฐานสากล

โดย ทสภ. และ ทชม.เป็น 2 สนามบินแรกที่ได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะใหม่ ตามประกาศฯ ดังกล่าว และสามารถยืนยันได้ถึงมาตรฐานความปลอดภัยในการดำเนินงาน ทสภ. และ ทชม. สำหรับท่าอากาศยานของ AOT อีก 4 แห่ง ได้แก่ ทดม. ทชร. ทภก.และ ทหญ.อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการพิจารณาออกใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะใหม่ของ กพท.ต่อไป