ทอท. ชี้บริหาร 3 สนามบิน กระบี่ อุดร บุรีรัมย์ ยังต้องลุ้น ครม.รัฐบาลใหม่ไฟเขียว

ผู้ชมทั้งหมด 21,259 

ทอท.รอ 3 สนามบิน กระบี่ อุดร บุรีรัมย์ ได้ใบรับรองสนามบินสาธารณะ ก่อนเสนอครม.รัฐบาลใหม่ชี้ขาดการโอนสิทธิ์บริหารอีกครั้ง

ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยถึงความคืบหน้าเรื่องการบริหาร 3 ท่าอากาศยาน (กระบี่ อุดรธานี บุรีรัมย์) ว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบในหลักการให้ AOT บริหารจัดการ 3 ท่าอากาศยานของ กรมท่าอากาศยาน (ทย.) เมื่อวันที่ 30  สิงหาคม 2565 นั้นในขณะนี้ทาง AOT อยู่ระหว่างรอให้ท่าอากาศยานทั้ง 3 แห่งได้ใบรับรองสนามบินสาธารณะจาก สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) หรือ กพท.ก่อน

ทั้งนี้หลังจากได้รับใบรับรองแล้วทาง AOT ก็จะขอมติ ครม.อีกรอบในการโอนสิทธิ์บริหารจัดการให้มาอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของ AOT ฉนั้นเมื่อมีรัฐบาลใหม่ก็ต้องเสนอให้ ครม.รัฐบาลใหม่อีกรอบว่ายังให้ดำเนินตามนโยบายเดิมหรือไม่อย่างไร หากรัฐบาลใหม่ยังสนุบสนุนนโยบายเดิม AOT ก็พร้อมที่จะรับสิทธิ์ในการบริหาร ซึ่งในส่วนของการเตรียมการทั้งในด้านงบประมาณ และด้านบุคลากรก็ได้มีการเจรจากับกรมท่าอากาศยานแล้ว

แหล่งข่าวจากวงการคมนาคมเปิดเผยว่า มีโอกาสเป็นไปได้ที่รัฐบาลใหม่ภายใต้แกนนำของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี อาจจะมีการพิจารณาเรื่องการโอนสิทธิ์ 3 ท่าอากาศยานใหม่ ซึ่งอาจจะพิจารณาไม่ให้ท่าอากาศยานบุรีรัมย์มาบริหารภายใต้ AOT