ทอท.เร่งแก้ปัญหาขาดแคลนแท็กซี่ เล็งดึง “แกร็บ” ร่วมให้บริการ

ผู้ชมทั้งหมด 788 

ทอท.เร่งแก้ปัญหาความแออัดสนามบิน-ขาดแคลนแท็กซี่ ชงคมนาคมขอเจราจรแท็กซี่สนามบินดึง “แกร็บแท็กซี่” ร่วมให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ เป็นทางเลือกช่วยแก้ปัญหาบริการที่ไม่เพียงพอ

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เปิดเผยว่า ทอท.จะนำเสนอแนวทางดำเนินการลดความแออัดบริเวณท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในการประชุมคณะทำงานบูรณาการการให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมืองให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน วันที่ 11 พ.ย.นี้ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งการขาดแคลนรถแท็กซี่ และการรอคิวบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)

โดยในส่วนของรถแท็กซี่นั้นที่ผ่านมามีแท็กซี่มาลงทะเบียนให้บริการภายในท่าอากาศยานยังไม่เต็ม 100% เช่น ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง มีแท็กซี่ลงทะเบียนไว้ 2.5 พันคัน แต่กลับมาให้บริการเพียง 500 คัน ขณะที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีแท็กซี่ลงทะเบียนไว้ 5 พันคัน แต่กลับมาให้บริการเพียง 2.5 พันคันเท่านั้น ส่งผลให้ผู้โดยสารได้รับผลกระทบอย่างมาก เพราะต้องรอคิวแท็กซี่เป็นเวลานาน โดยบางวันผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานดอนเมืองต้องรอคิวรถแท็กซี่ถึง 700 คิว เพราะมีแท็กซี่ให้บริการเพียง 500 คิวเท่านั้น ประกอบกับปัญหาการจราจรติดขัดภายในเมืองเมื่อแท็กซี่บางคันเข้าไปส่งผู้โดยสารก็ไม่สามารถทำเวลากลับมาเข้าคิวทันต่อความต้องการของผู้โดยสารได้

นายนิตินัย กล่าวอีกว่า ดังนั้น ทอท.จะเสนอให้มีการศึกษานำเอาบริการแกร็บแท็กซี่ เข้ามาให้บริการภายในท่าอากาศยาน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้โดยสารในการเรียกใช้บริการ ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาขาดแคลนรถแท็กซี่ได้ ทั้งนี้ ทอท.จะเจรจาหารือร่วมกับผู้ประกอบการแท็กซี่ที่ลงทะเบียนอยู่ในปัจจุบัน เพื่อหาทางออกร่วมกัน และไม่ให้ได้รับผลกระทบ

นายนิตินัย กล่าวว่า ส่วนแก้ไขปัญหาความหนาแน่นบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) นั้น ทอท.จะเสนอให้นำเอาเทคโนโลยีระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า APPS เข้ามาใช้ ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะช่วยประมวลผลทำให้ ตม.สามารถทราบจำนวนผู้โดยสารล่วงหน้าก่อนที่ผู้โดยสารจะลงจากเครื่องบิน เพื่อวางแผนบริหารจัดการบุคลากรบริเวณ ตม.ให้เพียงพอรองรับการให้บริการตรวจคนเข้าเมืองเฉลี่ย 1 นาทีต่อคนตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้