“ทางหลวง” ร่วมกับ “เออาร์วี” นำอากาศยานไร้คนขับ “HORRUS” บินโดรนสำรวจรายงานจราจร     

ผู้ชมทั้งหมด 824 

กรมทางหลวงร่วมกับเออาร์วี นำเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับอัตโนมัติ “HORRUS” บินโดรนสำรวจรายงานสภาพการจราจรแบบ Real Time อำนวยความสะดวก ความปลอดภัยให้กับประชาชนใน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566

กรมทางหลวง โดยสำนักบริหารบำรุงทาง สำนักอำนวยความปลอดภัย ร่วมกับ บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด หรือ เออาร์วี (ARV) ผู้นำด้านการพัฒนาและให้บริการเทคโนโลยีหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐของไทย ภายใต้กลุ่ม ปตท.สผ. โดย ‘BEDROCK’ (เบดร็อค) ได้นำเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับอัตโนมัติ “HORRUS” (ฮอรัส) ซึ่งโดดเด่นทั้งด้านความยืดหยุ่นและการนำ AI มาใช้ในการมาช่วยตรวจสอบวิเคราะห์สภาพการจราจร รวมถึงการเฝ้าระวังอุบัติเหตุ ซึ่งจะมีการรายงานสภาพจราจรแบบ Real Time ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 11 – 17 เมษายน 2566 จำนวน 5 รอบ ประกอบด้วยเวลา 9.00, 11.00, 13.00.,15.00, และ 17.00 น. โดยทำการบินบนเส้นทางหลวงทั้งขาเข้าขาออกเส้นทางสู่ภาค ตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ บริเวณแยกต่างระดับเชียงรากน้อย (ทล.9 ตัด ทล.347) และแยกต่างระดับบางปะอิน (ทล.9 ตัด ทล.32 )

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวได้ประสบความสำเร็จจากโครงการนำร่องรูปแบบเดียวกันเมื่อช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ที่ผ่านมา โดยในครั้งนี้ได้มีการต่อยอดในรูปแบบของการติดตั้ง HORRUS บนรถกระบะเพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการเคลื่อนย้าย และขยายพื้นที่การปฏิบัติงานให้กว้างขวางยิ่งขึ้น จากทั้งบนอากาศและพื้นผิวจราจร นอกจากนี้   ยังอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลการจราจรได้แบบ Real Time ผ่านการถ่ายทอดสดภาพจากพื้นที่จริงผ่านทางเพจเฟซบุ๊กกรมทางหลวง เมื่อผสานเข้ากับเทคโนโลยีการประมวลผลของ HORRUS จะสามารถช่วยให้ประชาชนสามารถวางแผนการเดินทางได้ดีขึ้น พร้อมเพิ่มแนวทางในการการบริหารการจราจรแก่เจ้าหน้าที่ สร้างความมั่นใจในการเดินทางให้กับประชาชนได้รับความสะดวก ปลอดภัยตลอดช่วงเวลาดังกล่าว