“นกแอร์” ลุ้นพรุ่งนี้! สรุปประกันที่นั่งบินเบตง หวังทันปฐมฤกษ์ 28 ก.พ.นี้

ผู้ชมทั้งหมด 358 

“นกแอร์” ลุ้นพรุ่งนี้! สรุปประกันที่นั่งบินดอนเมือง – เบตง หวังทันเปิดปฐมฤกษ์ 28 ก.พ.นี้ มั่นใจว่ารัฐบาลมีศักยภาพที่จะช่วย ชี้เป็นส่วนหนึ่งการพัฒนาการท่องเที่ยว การค้าในจังหวัดชายแดนภาคใต้

นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK เปิดเผยถึงความคืบหน้าเรื่องการเปิดบินเชิงพาณิชย์เที่ยวบินปฐมฤกษ์ในการเปิดใช้ท่าอากาศยานเบตง จังหวัดยะลา เป็นทางการ ว่า NOK และกระทรวงคมนาคม ยังตกลงกันไม่ได้เรื่องขอให้รัฐช่วยหาแนวทางสนับสนุนการประกันที่นั่ง หรือการันตีจำนวนผู้โดยสาร ระยะแรกไม่น้อยกว่า 75%

ทั้งนี้ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา NOK ยื่นข้อเสนอให้กับทางรัฐใหม่ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหา โดยขอให้รัฐช่วยจ่ายอุดหนุนค่าโดยสารต่อที่นั่งในอัตราที่เหมาะสมแทนการการันตีที่นั่ง 75% มั่นใจว่ารัฐบาลมีศักยภาพ เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลมีการจัดสรรงบประมาณในการสนับสนุนในการพัฒนา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่แล้ว กรณีนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาการท่องเที่ยว การค้าในจังหวัดชายแดนภาคใต้

นายวุฒิภูมิ กล่าวอีกว่า ในเบื้องต้นกระทรวงคมนาคมกำหนดเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องประกันที่นั่ง ดังนั้นจึงยังตอบไม่ได้ว่าจะสามารถเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ได้ตามที่กระทรวงคมนาคมระบุหรือไม่

“การเปิดเส้นทางบินเบตงนั้นก็อยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยอุดหนุนในช่วงแรก เพราะเบตงเป็นอำเภอเล็กมีประชากรราว 2 แสนคนถือว่าไม่มากกับความต้องการเดินทางผ่านทางอากาศ  หากนกแอร์ทำการบินไปยังสนามบินเบตงตามปกติต้องขาดทุนแน่นอน ประกอบกับเจอปัญหาสงครามราคา สายการบินคู่แข่งขายตั๋วต่ำกว่าทุน ซึ่งกระทบต่อสายการบินรายเล็ก ดังนั้นนกแอร์คงทนขาดทุนต่อไปไม่ได้อีก ซึ่งหากรัฐไม่เข้ามาช่วยประกันที่นั่งหรืออุดหนุนค่าโดยสารนกแอร์ก็คงไม่เปิดทำการบินเบตง”

อย่างไรก็ตามล่าสุดสายการบินนกแอร์ได้รับการอนุญาตให้ทำการบินแบบเช่าเหมาลำ (Charter Flight) เส้นทางบินกรุงเทพ – เบตง – และเปิดทำการบินแบบประจำ (Schedule Flight) ตามที่ได้ยื่นขออนุญาตทำการบินไว้ 2 เส้นทาง คือ 1.หาดใหญ่-เบตง-หาดใหญ่ และ 2.ดอนเมือง-เบตง-ดอนเมืองแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวัน 24 กุมภาพันธ์ 2565 สายการบินนกแอร์จะมีการประชุมร่วมกับกระทรวงคมนาคม บริษัทนำเที่ยว ที่รับดูแลการเหมา รวมกับผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาอีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุปแนวทางสนับสนุนการประกันที่นั่ง หรือการันตีจำนวนผู้โดยสาร ระยะแรกไม่น้อยกว่า 75%