“นายกฯ” แถลงนโยบายฯ เร่งลดรายจ่ายด้านพลังงาน กดค่าครองชีพช่วยประชาชน

ผู้ชมทั้งหมด 546 

“นายกฯ” แถลงนโยบายคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภาวันแรก เร่งลดรายจ่ายประชาชน กดต้นทุนพลังงาน น้ำมัน ไฟฟ้า และก๊าซฯหุงต้ม ดังส่งเสริมพลังงานใหม่เสริมความมั่นคงขับเคลื่อนประเทศ

วันนี้ที่ 11 ก.ย.เวลา 9.30น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้แถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อรัฐสภา โดยหนึ่งในนโยบายเร่งด่วน 5 ด้าน คือ เรื่องของการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้กับประชาชน การส่งเสริมการให้ประเทศไทยและประชาชนได้ใช้พลังงานสะอาด พลังงานหมุนเวียน รวมถึงจะเร่งเจรจาใช้พลังงานในพื้นที่อ้างสิทธิ์กับประเทศข้างเคียง และสำรวจแหล่งพลังงานเพิ่มเติม อีกทั้งยังสนับสนุนให้เกิดการจัดหาแหล่งพลังงานใหม่ๆ ภายใต้กลไกตลาด เพื่อให้มั่นใจว่าประเทศไทยจะมีความมั่นคงพลังงานที่จะขับเคลื่อนประเทศต่อไป

“นโยบายเร่งด่วนด้านการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้ประชาชน ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตและเศรษฐกิจ รัฐบาลจะสนับสนุนให้เกิดการบริหารจัดการพลังงานทั้งค่าไฟฟ้า ก๊าซหุงต้ม และน้ำมันเชื้อเพลิง ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมในทันที”

ทั้งนี้ รัฐบาลจะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพลังงานประเทศ โดยวางแผนความต้องการและสนับสนุนการจัดหาพลังงานอย่างเหมาะสม ส่งเสริมการผลิต การใช้พลังงานสะอาดและพลังงานหมุนเวียน ให้สอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ในส่วนของนโยบายเร่งด่วนอื่นๆ ได้แก่  นโยบายเงินดิจิทัล  10,000 บาท, นโยบายพักหนี้-แก้หนี้ ประชาชน เกษตรกร ผู้ประกอบการรายย่อย, นโยบายผลักดันการท่องเที่ยวสร้างรายได้ประเทศ, และแก้ปัญหาความเห็นต่างด้านรัฐธรรมนูญ เป็นต้น

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า รัฐบาลมีกรอบนโยบายในการบริหารและพัฒนาประเทศตามกรอบความเร่งด่วน ได้แก่ กรอบระยะสั้น รัฐบาลมีความจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นการใช้จ่าย จุดประกายให้เครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจกลับมาเติบโตอีกครั้ง ประกอบกับการเร่งแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของประชาชนอย่างเร่งด่วนและรวดเร็ว กรอบระยะกลางและระยะยาว รัฐบาลจะเสริมขีดความสามารถให้กับประชาชน ผ่านการสร้างรายได้ ลดรายจ่าย สร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับประชาชนทุกคน

อย่างไรก็ตาม ในอนาคต 4 ปีข้างหน้า จะเป็น 4 ปี ที่รัฐบาลวางรากฐานโครงสร้างพื้นฐานใหม่ให้กับประเทศ โดยยึดหลักนิติธรรมที่เข้มแข็งและน่าเชื่อถือ อยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ การดำเนินนโยบายรัฐบาลจะการรักษากรอบวินัยการเงินการคลังของประเทศอย่างเคร่งครัด โดยยึดประโยชน์ส่วนรวมและประชาชนเป็นที่ตั้งเพื่อให้ประเทศก้าวไปข้างหน้า