บขส. คุมเข้มความปลอดภัยสถานีขนส่ง-รถโดยสาร-พนักงานขับรถช่วงเทศกาลสงกรานต์

ผู้ชมทั้งหมด 447 

บขส. พร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ พร้อมขานรับนโยบายกระทรวงคมนาคม คุมเข้มความปลอดภัยสถานีขนส่ง-รถโดยสาร-พนักงานขับรถ

วันนี้ (8 เมษายน 2565) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดงานรณรงค์ลดอุบัติเหตุสงกรานต์ปลอดโควิด-19 ปลอดอุบัติเหตุทางถนน โดยมีนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้บริหารกระทรวงคมนาคม นายแพทย์แท้จริง ศิริพาณิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ดร.สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส). กรรมการบริษัทฯ และผู้บริหาร บขส. เข้าร่วมฯ  ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาล ภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ประชาชนจะเดินทางเพื่อท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนากันเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากสถิติในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2564 ที่ผ่านมา พบว่าคนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนจำนวน 277 คน และบาดเจ็บจำนวน 2,357 คน ซึ่งนับเป็นความสูญเสียต่อประเทศเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ กระทรวงคมนาคม ได้กำหนดนโยบายอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการบริการขนส่งสาธารณะ และบนโครงข่ายคมนาคมอย่างบูรณาการรวมถึงดูแลการเดินทางตามมาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยยึดหลัก “ลดอุบัติเหตุสงกรานต์ ปลอดโควิด-19 ปลอดอุบัติเหตุทางถนน สวมหน้ากาก อนามัย มีสติไม่ประมาท” ผมได้มอบนโยบายและสั่งการให้ทุกหน่วยงานภายใต้ สังกัดกระทรวงคมนาคม เตรียมความพร้อม กำกับดูแลการให้บริการ มาตรฐานความปลอดภัย

รวมถึงได้บริหารมิติด้านการจราจรตามมาตรการคนบ้านใกล้ ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ทีหลัง และเดินทางกลับกรุงเทพฯ ก่อน ซึ่ง บขส.มีการลดค่าโดยสาร 20% (ไม่รวมค่าธรรมเนียม) ให้กับประชาชนที่ซื้อตั๋วโดยสารของ บขส. เดินทางในวันที่ 7 – 9 เมษายน 2565 ทุกเส้นทางทั่วประเทศ นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมได้เน้นย้ำ ให้ความสำคัญกับการให้บริการขนส่งสาธารณะอย่างปลอดภัย โดยจะต้องกำกับดูแล ทั้งในส่วนของตัวรถที่นำมาให้บริการให้มีสภาพที่มั่นคงแข็งแรงครบถ้วนมีความพร้อมต่อการให้บริการ รวมถึงในส่วนของพนักงานขับรถต้องมีความพร้อมในการปฏิบัติงาน มีสภาพร่างกายสมบูรณ์ มีการพักผ่อนเพียงพอ ปราศจากแอลกอฮอล์ และสารเสพติด

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2565 บขส.ยังคงดำเนินการตามมาตรการ 4 พร้อม คือสถานีพร้อม รถโดยสารพร้อม พนักงานพร้อม และบริการพร้อม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางเข้าใช้บริการ ณ สถานีขนส่งฯ และสถานีเดินรถของ บขส.ทั่วประเทศ รวมทั้งได้มีการเน้นย้ำกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตามข้อสั่งการของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ให้ บขส. เข้มงวดและดูแลเรื่องความปลอดภัยในการเดินทาง เช่น ให้มีการตรวจเช็คสภาพความพร้อมรถโดยสาร คนขับก่อนให้บริการทุกครั้ง จัดรถโดยสารให้เพียงพอ ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง และให้ดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุข เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  

ส่วนข้อมูลการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ บขส. คาดการณ์ว่า ในวันที่ 11 – 12 เมษายน 2565 จะมีผู้โดยสารเดินทางใช้บริการสูงสุด เฉลี่ยวันละ 40,000 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) เฉลี่ยวันละ 3,700 เที่ยว ซึ่ง บขส. ได้เตรียมรถโดยสารไม่ประจำทางมาวิ่งเสริมเที่ยววิ่ง ประมาณ 700 คัน ส่วนเที่ยวกลับ คาดว่า ประชาชนจะทยอยเดินทางกลับในระหว่างวันที่ 16 – 18 เมษายน 2565 เฉลี่ยวันละ 38,000 คน ใช้รถโดยสารประมาณ 3,700 เที่ยว อย่างไรก็ดี ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ประชาชนสามารถจองตั๋ว ผ่านทาง  แอปพลิเคชัน E-Ticket, Website บขส., และที่ช่องขายตั๋วของ บขส. ทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร Call Center 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับการจัดกิจกรรม “รณรงค์ลดอุบัติเหตุ ชีวิตวิถีใหม่ สงกรานต์ปลอดอุบัติเหตุ-ปลอดโควิด 19” ในวันนี้ บขส. ได้ร่วมกับมูลนิธิเมาไม่ขับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่ายรณรงค์ลดอุบัติเหตุเมาไม่ขับ ภาครัฐ ภาคเอกชน จัดกิจกรรมรณรงค์และให้ความรู้ในเรื่องการป้องกันตนเองจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และอันตรายจากการเมาแล้วขับ ให้กับประชาชนที่เดินทางมาใช้บริการ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร)