บอร์ดรถไฟยืดเวลาเคาะแผนพัฒนาพื้นที่ตลาดคลองสานเดิม 

ผู้ชมทั้งหมด 498 

บอร์ดรถไฟยืดเวลาเคาะแผนพัฒนาพื้นที่ตลาดคลองสานเดิมระบุรอความเห็นจาก SRTA ก่อนให้บอร์ดพิจารณา 29 ก.ย.คาดเปิดประมูลให้เอกชนเข้าพื้นที่แบบมีเงื่อนไขได้ในปี66

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. เมื่อวันที่25 ส.ค. ยังไม่ได้พิจารณาผลการศึกษาโครงการจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณตลาดคลองสาน พื้นที่ 4 ไร่ 1 งาน 95 ตารางวา เนื่องจากเห็นว่าผลการศึกษาเดิมดำเนินการไว้ก่อนสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่เวลานี้มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก ดังนั้นควรให้บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด (SRTA)  ซึ่งเป็นบริษัทลูกดูแลบริหารทรัพย์สินของ รฟท. ช่วยพิจารณาและให้ข้อคิดเห็นก่อนว่ามีอะไรต้องเพิ่มเติมหรือไม่ ก่อนนำเสนอที่ประชุมบอร์ดฯ เพื่อพิจารณาเห็นชอบในวันที่ 29 ก.ย.นี้

นายนิรุฒ กล่าวอีกว่า สำหรับแนวทางในการพัฒนาพื้นที่บริเวณตลาดคลองสานนั้น ในหลักการเบื้องต้นทางที่ปรึกษามีแนวคิดว่าการพัฒนาพื้นที่แบบไม่ให้เกิดการแข่งขันกันระหว่างเอกชนในพื้นที่ใกล้เคียงที่มีโรงแรงระดับ 5 ดาว หรือศูนย์การค้าอย่างไอคอนสยาม แต่ให้ดำเนินการในส่วนที่ส่งเสริมซึ่งกันและกัน เช่น ก่อสร้างเป็นโรงแรมระดับกลาง 3 ดาว อาคารและพื้นที่ค้าปลีก เป็นต้น เพื่อเป็นทางเลือกที่หลากหลายให้กับประชาชน 

ขณะเดียวกันพื้นที่บริเวณตลาดคลองสาน ยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงการส่วนต่อขยายรถไฟชานเมืองสายสีแดง ที่จำเป็นต้องมีอุโมงลอดแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งกระทรวงคมนาคมมองว่าอาจจะไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน จึงยังไม่ได้ดำเนินโครงการ แต่ในระหว่างนี้ก็ไม่ควรทิ้งที่ดินให้ว่างเปล่า แต่ควรพัฒนาพื้นที่ให้เกิดประโยชน์และมีการสงวนสิทธิ์ไว้สำหรับการก่อสร้างในอนาคต 

นายนิรุฒ กล่าวว่า ในการพัฒนาพื้นที่ตลาดคลองสานจะเป็นไปในลักษณะการประมูลเช่าพื้นที่แบบมีเงื่อนไข ระยะเวลาสัญญาสัมปทาน 30 ปี ซึ่งที่ปรึกษาได้ศึกษารูปแบบไว้ 2 แนวทาง ดังนี้ 1.การปรับปรุงอาคารพาณิชย์เดิมให้เป็นโรงแรมราคาประหยัด และพัฒนาพื้นที่ร้านค้าและตลาด เพื่อรองรับผู้ค้าขายในพื้นที่ตลาดคลองสานเดิม ระยะเวลาในการก่อสร้าง 1 ปี มูลค่าปัจจุบัน 166 ล้านบาท และ 2.รื้อพื้นที่ออกทั้งหมด เพื่อสร้างโรงแรมระดับกลางและพื้นที่รีเทลระยะเวลาในการก่อสร้าง 3 ปี มูลค่า 325 ล้านบาท ซึ่งภายในพื้นที่จะประกอบไปด้วย ศูนย์การค้า โรงแรม และพื้นที่สำหรับค้าขาย และคาดว่าจะเริ่มเปิดประมูลได้ภายในปี 66