บางจากฯ จัดตั้งศูนย์บริหารเงิน BCTC เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน 

ผู้ชมทั้งหมด 528 

บางจากฯ จัดตั้งศูนย์บริหารเงิน BCTC ยกระดับการบริหารเงินสู่แนวปฏิบัติสากล เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน 

นางสาวภัทร์ภูรี ชินกุลกิจนิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบัญชีและการเงิน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP กล่าวว่า บริษัทฯ ได้จัดตั้งบริษัท บางจาก ศูนย์บริหารเงิน จำกัด (Bangchak Treasury Center Company Limited หรือ “BCTC”) เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2566 และยื่นขอใบอนุญาตเพื่อประกอบกิจการเป็นศูนย์บริหารเงินจากกระทรวงการคลังผ่านทางธนาคารแห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารเงินสู่แนวปฏิบัติสากล เช่นเดียวกับองค์กรชั้นนำอื่น ๆ ในประเทศและต่างประเทศ รองรับการขยายตัวต่อเนื่องทางธุรกิจ

ทั้งนี้ในฐานะผู้นำการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน บางจากฯ มีการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งจากการต่อยอดธุรกิจปัจจุบัน และจากการขยายการลงทุนไปสู่พลังงานแห่งอนาคต ดังนั้น เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจ บริษัทฯ จึงมีการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารเงินอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น การร่วมมือกับธนาคารกรุงเทพ ใช้บริการ L/C แบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านบล็อกเชนเชิงพาณิชย์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศ จนมาถึงการยกระดับการบริหารเงินแบบรวมศูนย์ผ่านทาง BCTC

โดย BCTC จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการสภาพคล่อง และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเงินตราต่างประเทศของกลุ่มบริษัทฯ ตลอดจนได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีเพิ่มเติม ทำให้กลุ่มบริษัทฯ มีต้นทุนที่ลดลง มีความคล่องตัวในการบริหารจัดการเงินตราต่างประเทศ ส่งผลให้กลุ่มบริษัทฯ มีขีด ความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับนโยบาย ยุทธศาสตร์ และการพัฒนาธุรกิจเพื่อเพิ่มมูลค่ากิจการและสร้างความเติบโตอย่างต่อเนื่องของบางจากฯ