“บ้านปู” ชี้ ซื้อแหล่งก๊าซฯบาร์เนตต์จาก XTO ในสหรัฐ หนุนรายได้ครึ่งปีหลัง

ผู้ชมทั้งหมด 423 

“บ้านปู” คาดครึ่งปีหลังรับรู้รายได้เพิ่มจากการซื้อแหล่งก๊าซฯบาร์เนตต์จาก XTO ในสหรัฐ หลังปิดดีล มิ.ย.นี้ ขณะที่กำลังผลิตก๊าซฯและถ่านหินช่วงที่เหลือของปีนี้ดีกว่าไตรมาส 1 ด้าน “บ้านปู เพาเวอร์” เล็งโอกาสขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซฯในสหรัฐเพิ่ม พร้อมศึกษาพ่วงลงทุนพลังงานหมุนเวียน และธุรกิจแบตเตอรี่ เดินหน้าเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าแตะ 5,300 เมกะวัตต์ ในปี 2568

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU เปิดเผย ในงาน Oppday Q1/2022 บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) BANPU เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2565 โดยระบุว่า บริษัทเตรียมรับรู้รายได้เพิ่มจากกรณีที่ บริษัท BKV Corporation (BKV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บ้านปูถือหุ้นในสัดส่วน 96.12% ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายเพื่อเข้าซื้อสัดส่วนผลประโยชน์ในแหล่งก๊าซธรรมชาติและครอบคลุมถึงธุรกิจกลางน้ำ (Midstream) บริเวณแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์ (Barnett) ในประเทศสหรัฐอเมริกา จากบริษัท XTO Energy, Inc. and Barnett Gathering LLC (XTO) ที่คาดว่าจะเสร็จสิ้นดีลภายในเดือนมิ.ย.65 และจะเห็นความชัดเจนในแง่ของปริมาณก๊าซฯ และรายได้ที่จะเข้ามา

“ปีนี้ ราคาคอมมูนิตี้จะสูงทั้งปี จากปัญหารัสเซีย-ยูเครน ที่ทำให้เกิดเรื่องของซัพพลายและดีมานด์เพิ่ม ขณะที่เงินเฟ้อในรอบ 40 ปี ซึ่งบริษัททำ Hedging ก๊าซฯ อยู่ที่ราว60% และนักลงทุนแนะนำให้ทำ Hedging ในช่วงราคา 8.8 ดอลลาร์ บริษัทเองก็มองโอกาสอยู่”

ขณะที่สถานการณ์ในไตรมาส 2 ปี ถึงช่วงครึ่งหลังปีนี้ บริษัท มองว่า การผลิตก๊าซฯ และถ่านหิน น่าจะเพิ่มขึ้นกว่าช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ตามความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม บริษัท ยังเดินหน้าการลงทุนตามกลยุทธ์ Greener & Smarter ในการเร่งเดินหน้าเปลี่ยนผ่านธุรกิจ ขยายพอร์ตพลังงานที่สะอาดขึ้นและเทคโนโลยีพลังงาน โดยปัจจุบันมีสัดส่วนกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย ค่าเสื่อมและค่าใช้จ่ายตัดจ่าย (EBITDA) อยู่ที่กว่า 40% แต่จะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 50% ภายในปี 2568

นายกิรณ ลิมปพยอม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP เปิดเผย ในงาน Oppday Q1/2022 บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2565 โดยระบุว่าบริษัทมีแผนจะขยายการลงทุนโรงไฟฟ้า Combined Cycle Gas Turbine เพิ่มเติมในรัฐเท็กซัสของประเทศสหรัฐอเมริกา รวมถึงศึกษาลงทุนเกี่ยวกับ Energy Technology เช่น โรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน (Renewable) หรือ แบตเตอรี่ เพื่อเสริม Portfolio และ Ecosystem ของกลุ่มบ้านปู  ในรัฐเท็กซัส

นอกจากนี้  ยังมองโอกาสขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ ในประเทศอินโดนีเซีย ผ่านพอร์ตลงทุนของบ้านปูเน็กซ์

อย่างไรก็ตาม บริษัท ยังเดินหน้าการลงทุนปี 2565 ที่วงเงินอยู่ 700 ล้านดอลลาร์ฯ โดยแบ่งเป็นการลงทุนขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าสำหรับโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ อยู่ที่ 300 ล้านดอลลาร์ฯ และขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน อีก 400 ล้านดอลลาร์ เพื่อเร่งเดินหน้าสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องให้บรรลุเป้าหมายกำลังผลิต 5,300 เมกะวัตต์ ในอีก 4 ปีข้างหน้าหรือ ภายในปี 2568 จากปัจจุบันมีกำลังผลิตไฟฟ้า อยู่ที่ 3,242 เมกะวัตต์ ขณะที่ตั้งเป้าคุมหนี้สินต่อทุน (D/E) ไม่ให้เกิน 1.1 เท่า จากปัจจุบันยังอยู่ในระดับต่ำที่ 0.22 เท่า