ปตท. มั่นใจสงครามอิสราเอลไม่กระทบความมั่นคงด้านพลังงาน ยันมีน้ำมัน – ก๊าซฯ สำรองพอ

ผู้ชมทั้งหมด 281 

ปตท. มั่นใจสงครามอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสไม่กระทบความมั่นคงด้านพลังงานไทย ยันมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดีสามารถสำรองน้ำมัน และก๊าซฯ เพียงพอ ชี้ระยะสั้นราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แค่ 3-4 เหรียญฯ

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT  เปิดเผยถึงกรณีสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสว่า ด้วยสถานการณ์ตอนนี้ยังไม่น่าเป็น เพราะสงครามยังไม่ขยายวงกว้าง โดยปตท. เองก็มีการเตรียมความพร้อมเรื่องการบริหารจัดการอยู่แล้ว โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของไทยมีความพร้อม และมีความยืดหยุ่นที่จะมั่นใจได้ว่าปตท.จะสามารถสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศได้ในเวลาวิกฤต ขณะเดียวกันการนำเข้าน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติของปตท. ก็มาจากหลายแหล่ง และมองว่าไม่น่าจะส่งผลต่อปริมาณน้ำมันในโลก เพราะอิสราเอลไม่ได้เป็นแหล่งผลิตน้ำมัน

อย่างไรก็ตามในระยะสั้นนั้นอาจจะส่งผลต่อทางด้านจิตวิทยาบ้างทำให้ราคาน้ำปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยประมาณ 3-4 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล โดยล่าสุดเริ่มอ่อนตัวลงมาบ้างแล้ว อาจจะสูงกว่าราคาช่วงก่อนเกิดสงครามประมาณ 2 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปตท. ประเมินไวที่ 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลนั้น หากสถานการณ์ไม่ลุกลามก็ไม่จำเป็นต้องปรับ เพราะพื้นฐานของปริมาณไม่ได้เปลี่ยนไป ส่วนสถานการณ์ก็ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

สำหรับกรณีเลวร้ายที่สุดนั้น ยังมองว่าโอกาสที่จะเกิดขึ้นไม่น่าจะสูง โดยในความเป็นจริงการที่ ปตท. มีการทำธุรกิจซื้อขาย (เทรดดิ้ง) ไปทั่วโลก ทำให้เข้าถึงแหล่งผลิตน้ำมันมันได้ทั่วโลก ดังนั้นหากในบางพื้นที่มีปัญหา เช่น ตะวันออกกลาง ก็ยังสามารถนำน้ำมันจากแหล่งอื่นมาใช้ในพื้นที่ได้อย่างเพียงพอ