ปตท.สผ. ยัน “มูบาดาลา” ยังไม่ขอถอนการลงทุนในโครงการ G1/61 แหล่งเอราวัณ

ผู้ชมทั้งหมด 541 

ปตท.สผ. ยัน “มูบาดาลา” ยังไม่ขอถอนการลงทุนโครงการ G1/61 แหล่งเอราวัณ ขอโฟกัสเร่งผลิตก๊าซให้ได้ตามสัญญา PSC 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ภายในเม.ย. 67 ขณะที่ปีนี้คาดผลิตได้ 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP กล่าวในกรณีที่มีข่าวว่า บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) จำกัด จะถอนการถือหุ้น 40% ในโครงการ G1/61 (แหล่งเอราวัณ) โดยระบุว่า ยังไม่ทราบเรื่อง และไม่ได้เจรจากับทางมูบาดาลา เนื่องจากช่วงนี้บริษัทให้ความสำคัญกับการเร่งผลิตก๊าซธรรมชาติในแหล่งเอราวัณให้เป็นไปตามสัญญาแบ่งปันผลผลิต(Production Sharing Contract หรือ PSC) ภายในปี 2567

สำหรับความคืบหน้าการเพิ่มอัตราการผลิตก๊าซของโครงการ G1/61 เพื่อให้ได้ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ภายในเดือนเมษายน 2567 โดยในขณะนี้บริษัทได้ดำเนินการทยอยติดตั้งแท่นหลุมผลิต (Wellhead Platform) 2 แท่นและสิ้นปีนี้จะติดตั้งแท่นผลิตจำนวน 8 แท่นทำให้แหล่งเอราวัณสามารถผลิตก๊าซฯได้เพิ่มขึ้นเป็น 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จากปัจจุบันผลิตอยู่ราว 250 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน คาดว่าในต้นปี 2567 แหล่งเอราวัณจะกลับมาผลิตที่ระดับ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันตามสัญญา PSC

พร้อมกันนี้ปตท.สผ. ยังมีแผนเร่งเพิ่มปริมาณการผลิตก๊าซฯในแหล่งบงกชจาก 700 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เพิ่มขึ้นอีก 125 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน แหล่งอาทิตย์จากกำลังผลิต 220 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เพิ่มอีก 60 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เพื่อชดเชยก๊าซฯจากแหล่งเอราวัณที่หายไป

นอกจากนี้ล่าสุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้ง 2 ประเทศ คือ ไทยและมาเลเซีย ได้อนุมัติในการต่ออายุสัญญาโครงการพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย (MTJDA) ออกไปอีก 10 ปี จากเดิมสัญญา PSC ที่จะสิ้นสุดในปี 2571 ซึ่งปตท.สผ.ก็ต้องลงทุนเพิ่มเพื่อให้การผลิตก๊าซฯ เกิดความต่อเนื่องระยะยาว พร้อมทำสัญญาซื้อขายก๊าซฯใหม่ ในแหล่ง B-17 ในแหล่งก๊าซฯ MTJDA ส่งก๊าซฯ ให้ไทย 30 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันจนถึงปี 2568 ช่วยเสริมปริมาณก๊าซฯ ในประเทศ หลังก๊าซฯ แหล่งเอราวัณ ผลิตได้น้อย 

นายมนตรี ยังได้กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารกลางเมียนมาระงับการจ่ายหนี้ต่างประเทศ ว่าไม่ส่งผลกระทบต่อปตท.สผ. เนื่องจากรัฐบาลเมียนมาไม่ได้มีหนี้สินกับทางบริษัท อีกทั้ง บริษัท ปตท.สผ.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ปตท.สผ.อ.) สำนักงานย่างกุ้ง ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของปตท.สผ.ยังคงดำเนินการผลิตก๊าซธรรมชาติจากโครงการซอติก้า และโครงการยาดานา เช่นเดิม เนื่องจากการผลิตก๊าซธรรมชาติจากทั้ง 2 แหล่งนี้เป็นความมั่นคงด้านพลังงาน คิดเป็นสัดส่วน 17% ที่ส่งเข้ามายังประเทศไทยใช้สำหรับเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า และเป็น 50% เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าในเมียนมา