ปตท.สผ. โชว์โครงการแหล่งเรียนรู้เรือหลวงไทยใต้ทะเล คว้ารางวัล Gulf Sustainability Awards 2021

ผู้ชมทั้งหมด 750 

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ได้รับรางวัลโครงการเพื่อสังคมจากเวทีระดับสากล Gulf Sustainability Awards 2021 ประเภท Best Community Development ระดับ Silver จากการดำเนินโครงการแหล่งเรียนรู้เรือหลวงไทยใต้ทะเล เพื่ออนุรักษ์แนวปะการังธรรมชาติ ด้วยการนำเรือรบหลวงที่ปลดประจำการมาจัดทำแนวปะการังเทียม และแหล่งท่องเที่ยวใต้ทะเล ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2554 งานมอบรางวัลดังกล่าวจัดขึ้นในรูปแบบ Virtual ที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

สำหรับโครงการแหล่งเรียนรู้เรือหลวงไทยใต้ทะเล เป็นโครงการศึกษาและพัฒนาการนำเรือรบหลวงมาจัดทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวใต้ทะเล ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและชุมชนท้องถิ่น โดยวางเรือหลวงปราบ ที่เกาะง่ามน้อย จังหวัดชุมพร และเรือหลวงสัตกูด ที่เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อเป็นบ้านหลังใหม่ของปะการังและสัตว์น้ำ ช่วยลดผลกระทบที่มีต่อแนวปะการังธรรมชาติที่อยู่ระหว่างการฟื้นตัวจากปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว

อีกทั้ง ยังเป็นแหล่งดำน้ำยอดนิยมเพื่อการศึกษาเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพของสัตว์ทะเล นอกจากคืนความสมบูรณ์กลับสู่ท้องทะเลอย่างยั่งยืนได้สำเร็จแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ เพิ่มรายได้ให้กับชุมชนอีกด้วย