ปตท. หนุน “อรุณ พลัส” ลุยผลิตและจำหน่ายจักรยานยนต์ไฟฟ้า แบรนด์ KYMCO

ผู้ชมทั้งหมด 584 

เรียกได้ว่าเป็นอีกก้าวสำคัญของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่ผลักดันให้ บริษัท อรุณ พลัส จำกัด (Arun Plus) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้นทางอ้อม 100% ร่วมกับบริษัท Kwang Yang Motor Company Limited (KYMCO) และ บริษัท KYMCO CAPITAL PRIVATE EQUITY MANAGEMENT Company Limited (KC บริษัทย่อยที่ KYMCO ถือหุ้น) ลงนามสัญญาร่วมทุนจัดตั้ง บริษัท เอไอออเนกซ์ จำกัด (Aionex) เพื่อดำเนินธุรกิจจัดจำหน่าย และผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงให้บริการสถานีสลับแบตเตอรี่สำหรับจักรยานยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ KYMCO ซึ่งเป็นแบรนด์สากลระดับโลก

โดย KYMCO เป็นผู้ผลิตจักรยานยนต์ที่มีประสบการณ์ในธุรกิจจักรยานยนต์มากว่า 60 ปี และมีผลิตภัณฑ์จักรยานยนต์ไฟฟ้าหลากหลายรูปแบบที่ตอบโจทย์การใช้งานของผู้ขับขี่ทุกกลุ่ม ด้วยกำลังมอเตอร์ไฟฟ้าตั้งแต่ 0.8 กิโลวัตต์ ถึง 8.3 กิโลวัตต์ จึงสามารถสร้างความเพลิดเพลินในการขับขี่และการใช้งานที่หลากหลายกว่าเดิม และยังมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ การร่วมทุนดังกล่าวจะเกิดขึ้นเมื่อเงื่อนไขบังคับก่อนตามสัญญาร่วมทุนสำเร็จครบถ้วน ซึ่งรวมถึงการได้รับอนุมัติ ความยินยอม หรือการผ่อนผันที่จำเป็นสำหรับการร่วมทุนดังกล่าวจากหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องสำเร็จครบถ้วน

นายเอกชัย ยิ้มสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อรุณ พลัส จำกัด ระบุว่า Aionex เกิดขึ้นจากการพัฒนาธุรกิจร่วมกันระหว่าง Arun Plus กับ KYMCO Group ที่เล็งเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจในตลาดจักรยานยนต์ของประเทศไทยซึ่งมีผู้ใช้งานมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก เมื่อเทียบกับสัดส่วนครัวเรือนภายในประเทศและมีจักรยานยนต์สะสมในประเทศประมาณ 22 ล้านคัน ตัวเลขสถิติเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของผู้บริโภคที่มีต่อการใช้งานจักรยานยนต์

ทั้งนี้จักรยานยนต์ไฟฟ้าเป็นนวัตกรรมการขับขี่สมัยใหม่ที่ Arun Plus เล็งเห็นว่าสามารถเข้ามาสร้างความแตกต่างในตลาดจักรยานยนต์ของไทย จึงได้ร่วมมือกับ KYMCO Group ผู้ผลิตแบรนด์จักรยานยนต์ระดับโลก ซึ่งมีจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์ทั้งพฤติกรรมของผู้ขับขี่ไทยในปัจจุบันและช่วยลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน อีกทั้งจักรยานยนต์ของ KYMCO มีความเป็น state of art ที่โดดเด่นเพราะมีพื้นฐานการออกแบบมาจากรถจักรยานยนต์เครื่องยนต์สันดาป จึงสามารถให้บริการบำรุงรักษารถได้อย่างต่อเนื่องผ่านเครือข่ายจุดซ่อมบำรุงของกลุ่ม ปตท. และพันธมิตร

นอกเหนือจากจักรยานยนต์ไฟฟ้า KYMCO แล้ว Aionex ยังมีแผนติดตั้งสถานีสลับแบตเตอรี่สำหรับ จักรยานยนต์ไฟฟ้า ionex จำนวน 300 สถานีภายในปี 2568 ทั้งภายในและภายนอกพื้นที่บริเวณสถานีบริการน้ำมัน ปตท. โดยผู้ขับขี่จะได้รับประสบการณ์การใช้บริการสลับแบตเตอรี่แบบไม่ต้องรอชาร์จ และใช้เวลาสลับแบตเตอรี่เพียงไม่กี่วินาที ซึ่งบริการดังกล่าวมาพร้อมกับ Smart Application ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ขับขี่ในการค้นหาและเข้าใช้งานสถานีสลับแบตเตอรี่ เพื่อให้คนไทยได้สัมผัสกับนวัตกรรมการขับขี่สมัยใหม่เช่นเดียวกับที่จำหน่ายอยู่ในหลากหลายประเทศทั่วโลก

“เอไอออเนกซ์ จะทำการส่งต่อองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีจาก KYMCO มาสู่ผู้บริโภคและผู้ประกอบการ ภายในประเทศ และจะทำการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่ใหม่ๆ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมยกระดับให้ประเทศไทยมีศักยภาพและองค์ความรู้ในระดับสากล โดยจะเน้นการเลือกใช้ชิ้นส่วนและอะไหล่ที่ผลิตได้โดยผู้ประกอบการในประเทศ เพื่อสร้างห่วงโซ่อุปทานของธุรกิจจักรยานยนต์ไฟฟ้าให้มีความมั่นคงและเปี่ยมไปด้วยศักยภาพที่ทัดเทียมในระดับสากล ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือความตั้งใจของ Arun Plus และ KYMCO Group ที่อยากผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและจำหน่ายจักรยานยนต์ไฟฟ้าของอาเซียนในอนาคต” นายเอกชัย กล่าว